Đường dẫn truy cập

Mỹ cân nhắc tài trợ thêm ngân quỹ phòng chống virus Zika


Một nhân viên y tế chuẩn bị thuốc trừ sâu trước khi phun tại một khu phố ở San Juan, Puerto Rico, ngày 27 tháng 1 năm 2016.
Một nhân viên y tế chuẩn bị thuốc trừ sâu trước khi phun tại một khu phố ở San Juan, Puerto Rico, ngày 27 tháng 1 năm 2016.

Quốc hội Hoa Kỳ dự tính trong tuần này sẽ xem xét một số dự luật tài trợ nghiên cứu tìm ra một loại vaccine phòng chống virus Zika chết người và một kế hoạch để kiểm soát muỗi truyền bệnh.

Tuy nhiên vấn đề tồn tại là các nhà lập pháp sẵn lòng chi bao nhiêu tiền để kiềm chế loại virus mà có thể gây ra dị tật bẩm sinh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và gây tổn hại cho sự phát triển.

Ba tháng trước, Tổng thống Barack Obama đã đề xuất một kế hoạch 1,9 tỉ đôla để bào chế một loại vaccine, kiểm soát muỗi và giúp những nước khác chống lại virus này. Nhưng những đối thủ Đảng Cộng hòa của ông trong Quốc hội nói rằng kế hoạch này quá tốn kém và chần chừ chưa phê chuẩn.

Những nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện hôm thứ Hai đưa ra một đề xuất 622 triệu đôla cho việc bào chế vaccine và kiểm soát muỗi quốc tế.

Thượng viện dự định sẽ bắt đầu biểu quyết vào ngày thứ Ba về kế hoạch của ông Obama, một kế hoạch thay thế của phe Cộng hòa và một biện pháp thỏa hiệp với chi phí 1,1 tỉ đôla.

Thậm chí nếu những biện pháp này được cả hai viện thông qua, những nét chính cho một thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa rõ ràng.

Đến nay đã có hơn 500 ca nhiễm Zika tại Mỹ, tất cả những ca đó đến nay đều có liên hệ tới việc du hành ở nước ngoài. Tuần trước, Puerto Rico, một lãnh thổ thuộc Mỹ trong vùng biển Caribe, báo cáo ca trẻ sơ sinh đầu nhỏ đầu tiên do Zika gây ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG