Đường dẫn truy cập

Liên minh cầm quyền Malaysia thắng cử


Các kết quả cuối cùng cho thấy liên minh Mặt trận Dân tộc của Thủ tướng Najib Razak (trái) giành được 133 trong số 222 ghế tại Quốc hội.
Các kết quả cuối cùng cho thấy liên minh Mặt trận Dân tộc của Thủ tướng Najib Razak (trái) giành được 133 trong số 222 ghế tại Quốc hội.
Các giới chức bầu cử cho biết liên minh cầm quyền của Malaysia đã giành thế đa số ít ỏi trong cuộc bầu cử quốc hội, và như vậy, kéo dài thời kỳ nắm quyền suốt 56 năm qua của liên minh này, sau một cuộc tranh cử gay go với liên minh đối lập mạnh mẽ.

Các kết quả cuối cùng cho thấy liên minh Mặt trận Dân tộc của Thủ tướng Najib Razak đã giành được 133 trong số 222 ghế tại cơ quan lập pháp của Malaysia, và liên minh đối lập 3 đảng giành được 89 ghế.

Ông Najib hôm qua đã kêu gọi tất cả người dân Malaysia chấp nhận kết quả bầu cử.

Ông Najib nói: “Bất chấp nỗ lực chống lại chúng tôi nhằm làm gián đoạn và lật đổ chúng tôi của phe đối lập, không chỉ trong vòng 14 ngày tranh cử, mà còn trong vòng 5 năm qua, nhưng cám ơn Thượng đế, chúng tôi vẫn còn tại vị”.

Nhưng thủ lĩnh phe đối lập Anwar Ibrahim cho biết liên minh của ông sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử cho tới khi các giới chức bầu cử giải thích về các “trường hợp bị cáo buộc gian lận”.

Ông Ibrahim nói: “Có một vấn đề lớn mà Ủy ban Bầu cử cần phải xử lý một cách cụ thể. Chúng tôi muốn Ủy ban Bầu cử cung cấp cho chúng tôi một lời giải thích thỏa đáng là tại sao tiến trình gian lận này lại diễn ra và chúng rõ ràng đã và đang giống như hành động phạm pháp”.

Hơn 10 triệu người đã đi bỏ phiếu, dẫn tới con số đi bầu kỷ lục là khoảng 80%.

Chiến dịch tranh cử của phe đối lập chú trọng vào các cáo buộc đối với đảng cầm quyền về sự ngạo mạn, lạm dụng công quỹ và sự phân biệt chủng tộc của chính phủ đối với tầng lớp người Hoa khá lớn của Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG