Đường dẫn truy cập

Liên minh Ả Rập Xê Út không kích phiến quân Houthi ở Yemen


Phiến quân Houthi đi trên con đường đầy những mảnh vỡ sau một cuộc không kích của Ả Rập Xê Út tại thủ đô Yemen.
Phiến quân Houthi đi trên con đường đầy những mảnh vỡ sau một cuộc không kích của Ả Rập Xê Út tại thủ đô Yemen.

Liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo đã phát động thêm các cuộc không kích tại Yemen, trong đó có một vụ không kích gây ra một vụ nổ lớn mà theo báo chí đã làm cho ít nhất 25 người thiệt mạng. Thông tín viên Edward Yeranian của VOA tường thuật từ Cairo.

Video nghiệp dư cho thấy một vụ nổ lớn và một quả bóng lửa khổng lồ bốc lên sau một cuộc không kích của liên minh Ả Rập nhắm vào một kho vũ khí bên ngoài thủ đô Sana'a của Yemen. Đài truyền hình Al Masira của nhóm dân quân Houthi trình chiếu trực tiếp một đám mây hình nấm khổng lồ vẫn hiện diện trên bầu trời thủ đô, nhiều tiếng đồng hồ sau vụ nổ.

Video này cũng cho thấy những toà nhà và nhà cửa đang bốc cháy, cửa hàng và xe cộ bị phá hủy bởi sức mạnh của vụ nổ. Gạch đá và xác chết vương vãi trên nhiều con đường.

Toà đại sứ Indonesia cũng đã bị thiệt hại nặng do sức ép của vụ nổ. Ba người, trong đó có hai nhà ngoại giao, bị thương do trúng các mảnh vụn. Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi lên án các vụ đánh bom tại một cuộc họp báo hôm Thứ Hai:

Bà Marsudi cho biết toà nhà của sứ quán vẫn nguyên vẹn, nhưng cửa sổ đều vỡ và mái nhà bị hư hại hoàn toàn. Bà nói thêm rằng trong khi đại sứ quán không phải là mục tiêu của cuộc không kích, sứ quán Indonesia đã bị tác động bởi vụ đánh bom.

Phát ngôn nhân của quân đội Ả Rập Xê-út, Tướng Ahmed Asiri, nói trong cuộc họp báo tại Riyadh hôm thứ Hai rằng mục tiêu mà liên minh nhắm tấn công là các kho vũ khí mà phiến quân Houthi đã thiết lập ở nhiều nơi khác nhau, sau khi chiếm được nhiều kho vũ khí của chính phủ:

Ông Asiri nói rằng phiến quân Houthi đã đánh cắp thiết bị quân sự của chính phủ sau khi lên nắm quyền, rồi sau đó dời chuyển các thiết bị đó tới nhiều hang động, các trang trại, nhà ở và những nơi khác. Ông cảnh cáo các thủ lãnh bộ tộc Yemen hãy giúp tìm ra các thiệt bị quân sự đó, nếu không thì chính họ sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công.

Truyền thông Yemen có liên hệ với nhóm Houthi tố cáo liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo là sử dụng vũ khí có chứa uranium nghèo, một loại vũ khí bị cấm.

Đài truyền hình Al Arabiya do Ả Rập Xê-út sở hữu tường thuật rằng vụ không kích đã làm nổ tung một kho chứa tên lửa SCUD, cùng nhiều loại tên lửa khác tại một kho vũ khí của người Houthi.

Quyền Bộ trưởng Y tế Yemen, ông Ghazi Ismail, nói với báo chí Yemen rằng vụ nổ đã gây ra nhiều thương vong.

Ông Ismail cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng và hơn 350 người bị thương do mảnh bom, các mảnh vụn, kính vỡ và vì ngạt khói.

Các bản tin trên đài truyền hình Houthi chiếu những cảnh mà họ mô tả là nạn nhân trong các cuộc không kích do Ả Rập Xê-út thực hiện, đang được điều trị tại một bệnh viện ở Sana'a. Bản tin kêu gọi người Yemen hiến máu để giúp đối phó với những vụ thương vong do các cuộc không kích mới đây gây ra.

Người đứng đầu nhóm chủ chiến Houthi, ông Abdel Malek al Houthi, tuyên bố trên truyền hình rằng nhân dân Yemen có quyền đánh trả để chống ngoại xâm. Ông nói thêm rằng tổ chức của ông đang chiến đấu để đánh đuổi al-Qaida ra khỏi Yemen.

Ông nói al-Qaida là mối đe dọa đối với khu vực phía bắc và phía nam của Yemen, và bây giờ nhóm này kiểm soát một số khu vực của nước này. Ông nói nhóm của ông đang cố gắng giúp người Yemen ở miền nam đánh bại nhóm al-Qaida.

Quyền Ngoại trưởng Yemen Riyadh Yasin, người về phe Tổng thống Yemen được quốc tế công nhận là ông Abd-Rabbu Mansour Hadi, nói tại một cuộc họp báo ở Kuwait rằng nên quy lỗi cho người Houthi về "sự hủy diệt trên diện rộng các cơ sở hạ tầng của Yemen."

Ông Yasin nói các nhóm dân quân Houthi đã tấn công thường dân bừa bãi tại các thành phố Taiz và Aden, và vẫn tiếp tục bắt bớ nhiều người mà không có lý do. Ông nói thêm rằng người Yemen hiểu lý do tại sao liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo đã phát động cuộc chiến hiện nay.

Ông Yasin cũng lên án kế hoạch hòa bình bốn điểm của Iran và hối thúc người Yemen hãy "ngồi xuống bàn đàm phán, dự một cuộc đối thoại quốc gia" ở Ả Rập Xê-út .

Phát ngôn nhân của quân đội Ả Rập Xê-út, ông Asiri nói với các nhà báo vào khuya hôm Chủ nhật rằng các phi cơ của liên minh đã thực hiện 2.300 phi vụ trong 25 ngày, trong khuôn khổ chiến dịch không kích tại Yemen. Ông nói nhiều kho vũ khí lớn của người Houthi đã bị phá hủy, và liên minh đang khởi động giai đoạn thứ nhì của chiến dịch quân sự này, nhằm "ngăn chặn những sự di chuyển của phiến quân Houthi."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG