Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi tránh quân sự hóa Syria thêm nữa


Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay
Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay
Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc tuyên bố việc vũ trang 2 bên tại Syria châm dầu thêm bạo động và cần phải tránh bằng mọi giá.

Bà Navi Pilay hôm thứ Hai nói tại New York là cả hai bên chính phủ và đối lập đều chịu trách nhiệm trong nhiều vụ vi phạm nhân quyền.

Bà cáo buộc lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad xả súng vô tội vạ bắn vào thường dân, cưỡng hiếp, tra tấn, giết những người ủng hộ đối lập, và lực lượng chính phủ cũng đã bắn vào các bệnh viện.

Bà Pilay nói những người nỗ lực lật đổ chính phủ của Tổng thống Assad cũng giết hại những người bị nghi là mật báo viên và những người bị cáo buộc cộng tác với chính phủ và đang sử dụng bom tự chế giết hại thường dân.

Tổng thống Assad đổ lỗi những vụ bạo động và giết hại thường dân cho khủng bố.

Bà Pilay yêu cầu chính phủ Syria cho phép những nhà điều tra độc lập đến Syria để kiểm chứng những lời buộc tội của Syria.

Nga và Trung Quốc là hai nước ủng hộ chính cho Tổng thống Assad trong khi các giới chức Liên Hiệp Quốc nói Qatar và Ả Rập Saudi cung cấp vũ khí cho đối lập.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai loan tin là có 85 quân nhân Syria, trong đó có một tướng lãnh, đã đào thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Cairo, người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby thúc đẩy những phe phái đối lập đoàn kết lại với nhau.

Ông Elaraby chủ tọa hai ngày họp của 250 nhân vật đối lập. Ông nói với những người này là “đừng bỏ phí cơ hội này” để vượt qua những khác biệt.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu hôm thứ Hai cũng tuyên bố là “một phe đối lập yếu và vô tổ chức”chỉ làm lợi cho chính phủ Assad. Ông nói thêm Damacus đang cố nỗ lực vô vọng để “lội ngược dòng lịch sử.”

Những chiến binh chống chính phủ có căn cứ tại Syria tẩy chay cuộc họp Cairo. Quân đội Tự do Syria chỉ trích hội nghị vì đã bác bỏ sự can thiệp quân sự của nước ngoài và không để ý đến những kế hoạch về những vùng trái độn, hành lang nhân đạo, và cấm vận hàng không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG