Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria bác bỏ kế hoạch chuyển tiếp chính trị của LHQ


Ông Burhan Ghalioun (giữa), thành viên cao cấp của Hội đồng Quốc gia Syria
Ông Burhan Ghalioun (giữa), thành viên cao cấp của Hội đồng Quốc gia Syria
Các nhóm đối lập Syria đã bác bỏ kế hoạch được Liên hiệp quốc hậu thuẫn cho tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria, với lập luận rằng kế hoạch này ‘không rõ ràng’ và là ‘một trò hề’, trong khi đó bác bỏ bất cứ khả năng chia quyền nào với Tổng thống Bashar al-Assad.

Hôm Chủ nhật, bà Bassma Kodmani, phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Syria, trụ sở ở Paris, nói rằng người Syria ‘sẽ không chấp nhận tham gia vào bất cứ tiến trình chính trị nào trong khi sự giết chóc vẫn tiếp diễn.’

Tin cho hay, nhiều thường dân bị giết vào hôm trước, trong đó ít nhất 30 người chết khi một quả bom nổ tại một đám tang ở ngoại ô, thủ đô Damascus. Các nhà hoạt động qui trách cho các lực lượng chính phủ về vụ nổ bom này.

Cuộc xung đột đang đe dọa lan ra ngoài biên giới sau khi Syria bắn hạ một chiến đấu cơ của nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, và nước này đã đáp ứng bằng cách bố trí súng phòng không dọc theo biên giới. Hôm Chủ nhật Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các phi cơ chiến đấu đã nhanh chóng bay đến biên giới sau khi các phi cơ trực thăng của Syria bay quá gần biên giới.

Hôm thứ Bảy, một hội nghị quốc tế ở Genève chấp nhận một kế hoạch, nhằm làm dịu bớt tình hình của đặc sứ Kofi Annan, thành lập một chính quyền chuyển tiếp tại Syria.

Tuy nhiên vì sự khăng khăng giữ lập trường của Nga, thỏa thuận tương nhượng đã để ngỏ đường cho ông Assad có thể tham gia vào chính quyền lâm thời.
Bà Rafif Jouejati, phát ngôn viên của các Ủy ban Phối hợp Địa phương, một nhóm hoạt động có thành viên trên khắp nước Syria, gọi hội nghị ở Geneve là một bước thụt lùi. Bà nói:

“Ông Annan nói ông muốn cho kế hoạch này một năm nữa, và đối với chúng tôi điều đó cũng ngang bằng với việc cho chế độ Assad tròn một năm để tiếp tục giết hại mà không gánh chịu hậu quả gì. Kế hoạch chỉ là sự lập lại phiên bản 1 của kế hoạch hòa bình của ông”


Văn tự của bản thông cáo chung cuộc của hội nghị kêu gọi có các bước ‘rõ ràng và không thể đảo ngược được’ hướng đến sự chuyển tiếp chính trị. Thông cáo nói rằng phải thành lập một ban chuyển tiếp qua ‘sự đồng thuận’ và có thể có các thành viên hiện nay của chính phủ.

Bà Jouejati nói với đài VOA rằng điều khoản về sự đồng thuận cho thấy ông Annan ‘không hề có sự nhận thức về thực tế ngay tại chổ’.

Bà nói rằng kế hoạch hiện nay cần được làm lại thành một kế hoạch ‘có các hậu quả đối với sự giết chóc đang diễn ra’ và phải thêm vào một cơ chế cưỡng hành nhằm đối phó với việc ông Assad không tuân thủ một điểm nào trong kế hoạch 6 điểm của ông Annan.

Ông Burhan Ghalioun, một thành viên cao cấp của Hội đồng Quốc gia Syria, và đã từng lãnh đạo Hội đồng này, nói với đài truyền hình tiếng Ả Rập Al-Arabiya rằng “đây là thông báo quốc tế tệ hại nhất từng được công bố sau các cuộc thảo luận về Syria.” Ông mô tả chuyện người Syria phải “thương thuyết với tên đồ tể đã giết nhân dân Syria, vẫn tiếp tục sát hại tra tấn họ, và hãm hiếp phụ nữ trong suốt 16 tháng qua” là một “trò hề.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG