Đường dẫn truy cập

LHQ: Các nước đồng ý về một thoả thuận khí thải vừa phải


Các nhà đàm phán Mỹ và Ba Lan trao đổi tại Hội nghị
Các nhà đàm phán Mỹ và Ba Lan trao đổi tại Hội nghị
Các nhà thương thuyết Liên hiệp Quốc đã tránh được sự sụp đổ vào phút chót của những cuộc thảo luận về khí hậu tại Warsaw, bằng cách chấp thuận một thỏa thuận vừa phải mở đường cho một hiệp ước năm 2015 để chống lại tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

Sau hai tuần lễ thương thuyết tại Hội nghị LHQ về Biến đổi Khí hậu, các phái đoàn của hơn 190 quốc gia ngày thứ Bảy đã đồng ý một thỏa thuận phân bổ chỉ tiêu cắt giảm khí thải carbon giữa các nước giàu và các nước nghèo, và về việc tài trợ cho các nước dễ bị tổn hại vì biến đổi khí hậu.

Những cuộc thảo luận kéo dài thêm một ngày và chỉ đạt được tiến bộ sau khi các nhà thương thuyết thay thế từ “cam kết” trong văn bản bằng từ “đóng góp.” Trung Quốc và Ấn Độ nói việc thay đổi từ ngữ có thể cho họ phạm vi rộng rãi hơn khi đề nghị những chỉ tiêu về khí thải.

Những quốc gia đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ nhất định đòi các nước giàu hơn áp dụng những chỉ tiêu nghiêm khắc hơn. Các nước phương Tây cho biết họ kỳ vọng những nền kinh tế mới nổi làm phần việc của mình để giảm bớt ô nhiễm trên toàn thế giới.

Thỏa thuận năm 2015 sẽ là thỏa thuận đầu tiên ràng buộc tất cả các quốc gia nhằm hạn chế những khí thải gây tổn hại do việc đốt than đá, khí đốt và dầu hoả phát sinh ra.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG