Đường dẫn truy cập

Hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu làm gia tăng lượng mưa


Hai công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature nói rằng tình trạng tăng nhiệt toàn cầu làm gia tăng lượng mưa và tuyết
FILE - Two studies in the journal Nature link global warming to extreme rainstorms and snowfalls and find these weather events are getting substantially worse.
Hai công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature nói rằng tình trạng tăng nhiệt toàn cầu làm gia tăng lượng mưa và tuyết FILE - Two studies in the journal Nature link global warming to extreme rainstorms and snowfalls and find these weather events are getting substantially worse.
Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore ở bang California báo cáo rằng ngoài sự biến đổi của tự nhiên, những thay đổi về lượng mưa trên đất liền và đại dương của thế giới còn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hoạt động của con người.

Trong một nghiên cứu mới, hai nhà ngiên cứu Kate Marvel và Celine Bonfils đối chiếu những dự đoán từ mô hình khí hậu với dữ liệu thời tiết thu thập được trong hơn 3 thập kỷ.

Họ lưu ý rằng nhiệt độ toàn cầu cao hơn làm gia tăng độ ẩm, và độ ẩm cao hơn khiến những khu vực ẩm ướt ẩm hơn và những khu vực khô hạn khô hơn. Khí nhà kính tăng lên và tầng ozone bị bào mòn nhiều hơn ảnh hưởng đến những mô thức hoàn lưu khí quyển, đẩy những cơn bão về hai cực địa cầu.

Viết trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, họ nói mặc dù biến động tự nhiên trong khí hậu có thể dẫn đến hoặc sự tăng cường hoặc sự dịch chuyển mưa và tuyết tới địa cực, song rất hiếm khi cả hai hiệu ứng xảy ra cùng lúc trong tự nhiên.

Kate Marvel kết luận, "ảnh hưởng bên ngoài như sự gia tăng khí nhà kính chịu trách nhiệm cho những thay đổi này."

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG