Đường dẫn truy cập

LH Phi Châu ủng hộ kế hoạch can thiệp quân sự ở Mali


Liên hiệp Phi Châu đã chấp thuận kế hoạch can thiệp quân sự để dẹp tan những phần tử Hồi giáo hiếu chiến ở miền bắc Mali.

Sau sự chấp thuận của Liên hiệp Phi Châu hôm qua, kế hoạch này giờ đây cần có sự tán đồng của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Ủy viên trưởng Hội đồng Hòa bình và An ninh Liên hiệp Phi Châu Ramtane Lamamra hối thúc Liên hiệp quốc cho phép thực hiện việc bố trí lực lượng can thiệp trong giai đoạn đầu kéo dài một năm.

Ông Lamamra nói rằng nỗ lực này có mục đích lấy lại quyền kiểm soát miền bắc, tháo bỏ các mạng lưới khủng bố và phục hồi thẩm quyền của chống chính phủ trên khắp Mali.

Chính phủ lâm thời Mali yêu cầu triển khai lực lượng này để giúp đánh đuổi những nhóm Hồi giáo hiếu chiến đã nắm quyền kiểm soát miền bắc mali sau một cuộc đảo chánh lật đổ chính phủ dân cử.

Khối ECOWAS của Tây Phi hôm chủ nhật đã chấp nhận kế hoạch bố trí 3,000 binh sĩ trong vòng một năm.

Ông Lamamra cho biết ông nghĩ rằng Liên hiệp quốc sẽ tán đồng một nghị quyết về vấn đề này trước cuối năm nay.

Đặc sứ Liên hiệp quốc về vùng Sahel, ông Romano Prodi, hôm thứ ba nói rằng vẫn còn triển vọng đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng và ông nghĩ rằng sự chuẩn bị cho kế hoạch quân sự là “một khí cụ cần thiết” để hỗ trợ cho nỗ lực đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG