Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton đến Algeria hội đàm về Mali, chống khủng bố


Ngoại trưởng Algeria Mourad Medelci đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Sân bay Houari Boumediene ở Algiers, ngày 29/10/2012.
Ngoại trưởng Algeria Mourad Medelci đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Sân bay Houari Boumediene ở Algiers, ngày 29/10/2012.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang ở Algeria dự các cuộc đàm phán về chống khủng bố ở khu vực Sahel thuộc châu Phi. Thông tín viên Bộ Ngoại giao Scott Stearns tường trình từ thủ đô Algiers của Algeria.

Ngoại trưởng Mỹ Clinton đang ở Algeria để hội đàm với Tổng thống Abdelaziz Bouteflika hậu thuẫn những nỗ lực của Tây Phi chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền bắc Mali.

Khi một cuộc đảo chính hồi tháng 3 lật đổ chính phủ ở Bamako, các nhóm chủ chiến ở miền Bắc áp đặt luật Hồi giáo một cách hà khắc. Nhóm khủng bố al-Qaeda ở vùng Maghreb Hồi giáo, gọi tắt là AQIM, đã mở rộng tầm hoạt động ở miền bắc Mali và vươn ra khắp vùng Sahel.

Bà Clinton nói rằng AQIM đang hợp tác với các phần tử cực đoan khác để làm suy yếu tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại Bắc Phi, và đóng một vai trò trong cuộc tấn công hồi tháng 9 vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi ở Libya, giết chết Đại sứ Chris Stevens và 3 người Mỹ khác.

Các quan chức Mỹ tháp tùng Ngoại trưởng Clinton nói rằng, khắp vùng Sahel đều nhất trí công nhận Algeria phải đóng một vai trò quan trọng trong việc chiến đấu chống lại AQIM và chấm dứt tình trạng chia cắt ở Mali.

Một quan chức Mỹ nói, "một loạt các nước trong khu vực thực sự trông chờ vào sự lãnh đạo của Algeria về vấn đề này. Họ biết Algeria có khả năng đặc biệt mà không nước nào khác trong khu vực có được, bao gồm cả sức mạnh quân sự và việc thu thập tình báo."

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi đang làm việc với lãnh đạo chuyển tiếp của Mali về kế hoạch thành lập một lực lượng của khu vực nhằm giúp quân đội Mali chiếm lại khu vực phía Bắc đang bị lực lượng dân quân Hồi giáo và phiến quân tộc người Tuareg kiểm soát.

Mô hình cho lực lượng Tây Phi là lực lượng Đông Phi ở Somalia, một sứ mệnh do châu Phi lãnh đạo và được cộng đồng quốc tế hỗ trợ về mặt đào tạo, tình báo và hậu cần.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nói rằng, Ngoại trưởng Clinton muốn lắng nghe ý kiến của Tổng thống Algeria Bouteflika về việc làm thế nào để Algeria có thể tham gia cùng Hoa Kỳ, Pháp và các nước khác trong việc hỗ trợ thành lập một lực lượng Tây Phi cho Mali.

Một quan chức cao cấp của Mỹ nói rằng cả Mỹ và Algeria đều có rất nhiều thứ dễ rủi ro ở đây, và rất nhiều lợi ích chung."

VOA Express

XS
SM
MD
LG