Đường dẫn truy cập

Liberia chấm dứt tình trạng khẩn cấp vì Ebola


Liberia là 1 trong 3 nước ở Tây Phi bị dịch bệnh Ebola hoành hành nghiêm trọng nhất.
Liberia là 1 trong 3 nước ở Tây Phi bị dịch bệnh Ebola hoành hành nghiêm trọng nhất.

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf ra lệnh chấm dứt tình trạng khẩn cấp do chính bà ban hành vì vụ khủng hoảng Ebola.

Trong bài diễn văn hôm nay, bà Sirleaf nhấn mạnh cuộc chiến chống Ebola chưa kết thúc và một số hạn chế vẫn được duy trì.

Tổng thống Liberia loan báo các chợ có thể mở cửa trở lại và lệnh giới nghiêm sẽ được lùi xuống giữa đêm trong các khu vực không bị ảnh hưởng.

Tổng thống cho biết các điểm nóng bị virus vẫn dường như là các khu vực nông thôn, nhưng có lẽ đã qua thời kỳ tệ hại nhất. Bà Sirleaf nói 10 trên 15 quận hạt của Liberia không có báo cáo ca nhiễm mới kể từ Chủ nhật tới nay.

Liberia bị đặt dưới tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 8. Trong số 3 nước Tây Phi tâm điểm của dịch Ebola, Liberia là nước bị dịch bệnh hoành hành nghiêm trọng nhất. Hai nước còn lại là Guinea và Sierra Leone.

Trong khi đó, Tổ chức Y sĩ Không biên giới mở các cuộc thử nghiệm tính hiệu quả của 3 phương pháp điều trị Ebola ở Tây Phi.

Hôm nay tổ chức này loan báo hy vọng bắt đầu các cuộc thử nghiệm vào tháng sau và kết quả ban đầu sẽ được công bố sớm nhất vào tháng hai năm tới.

Y sĩ Không biên giới phối hợp cùng 3 tổ chức khác tiến hành các cuộc thử nghiệm riêng rẽ, 2 trong số này có liên quan đến thuốc chống virus.

Viện Y tế Quốc gia và Nghiên cứu Y khoa Pháp sẽ thử một loại thuốc tên là Favipiravi tại một trung tâm điều trị Ebola ở Guinea. Đại học Oxford sẽ thử một loại thuốc khác gọi là Brincidofovir tại một địa điểm chưa được quyết định.

Trong cuộc thử nghiệm thứ ba, Học viện Y tế Nhiệt đới Antwerp sẽ thử nghiệm xem bệnh nhân Ebola đáp ứng thế nào khi được truyền máu hoặc huyết tương chứa kháng thể từ những người vượt qua được virus Ebola.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG