Đường dẫn truy cập

LHQ xét nghiệm máu nạn nhân vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria


Các chuyên gia về vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc tới thăm những người bị ảnh hưởng do vụ tấn công vũ khí hóa học tại một bệnh
Các chuyên gia về vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc tới thăm những người bị ảnh hưởng do vụ tấn công vũ khí hóa học tại một bệnh
Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đã lấy mẫu huyết thanh của các nạn nhân trong cuộc tấn công của quân đội Syria hồi tuần trước, trong đó các vũ khí hóa học dường như đã được sử dụng, theo sự nghi ngờ của quốc tế.

Toán công tác của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai đã đến thăm một trong nhiều khu ngoại ô của thủ đô Damascus, nơi mà phe nổi dậy tố cáo chính quyền Syria đã tung khí độc, giết chết hàng trăm thường dân, trong đó nhiều gia đình bị giết trọn trong nhà của họ.

Có lúc một toán thanh sát Liên Hiệp Quốc đã bị các tay bắn sẻ nhắm bắn, làm hư hại một chiếc xe và buộc các thanh sát viên phải quay về. Không có ai bị thương trong vụ này. Phe nổi dậy và chính quyền Syria quy lỗi cho nhau về vụ nổ súng đó.

Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc, ông Farhan Haq, nói rằng các thanh sát viên tỏ ra hài lòng với các cuộc gặp gỡ với các bác sĩ và các nạn nhân, ông cho hay toán công tác sẽ đi thăm một địa điểm bị tấn công khác vào ngày mai, Thứ Ba.



Tuy nhiên một giới chức Mỹ hàng đầu nói rằng bất cứ bằng cớ nào về một cuộc tấn công sử dụng khí độc, có thể đã bị xóa bỏ hoặc che giấu, bởi vì chính quyền Syria đã ngăn chặn, không cho toán thanh sát Liên Hiệp Quốc đến thăm các địa điểm ấy trong suốt năm ngày.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói việc vũ khí hóa học đã được sử dụng mới đây tại Syria, là điều “không thể chối cãi”, và ông mô tả hành động ấy là một “hành động xấu xa về mặt đạo đức.”

Lên tiếng tại Bộ Ngoại giao hôm nay, Ngoại trưởng Kerry nói Tổng Thống Obama tin rằng những kẻ sử dụng các vũ khí mà ông Obama gọi là “cực kỳ tàn ác” đó phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Ông Kerry không đề cập tới những hành động mà Tổng Thống Obama có thể đưa ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói việc sử dụng vũ khí hóa học không thể diễn ra mà không mang lại hệ quả nào. Ông nói chúng ta phải nêu rõ lập trường để bảo đảm những kẻ sử dụng phải chịu trách nhiệm, để các vũ khí ấy không bao giờ được sử dụng lại lần nữa.

Hiện đang có áp lực đối với Hoa Kỳ và các nước khác phải giải quyết cuộc xung đột kéo dài hai năm qua tại Syria, tiếp theo sau những cáo buộc hồi tuần trước rằng các vũ khí hóa học đã được sử dụng tại một vùng ngoại ô Damascus, giết chết hàng trăm người.

Năm ngoái, Tổng Thống Obama nói sử dụng vũ khí hóa học ở Syria sẽ được coi như vượt qua một “lằn ranh đỏ”, và có phần chắc sẽ thay đổi những tính toán của ông trong quyết định về một phản ứng từ phía Hoa Kỳ. Thế nhưng Tổng thống Obama đã không đưa ra hành động nào đáng kể sau khi tin tức hồi đầu năm nay tường thuật rằng các vũ khí hóa học đã được sử dụng ở quy mô nhỏ tại Syria.

Trước đó trong ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng bất cứ hành động nào tại Syria cũng sẽ được phối hợp với cộng đồng quốc tế, và được giới hạn trong phạm vi có thể biện minh về mặt pháp lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG