Đường dẫn truy cập

LHQ tìm cách đưa các giới chức Bắc Triều Tiên ra toà Hình sự Quốc tế


Liên Hiệp Quố muốn đưa các lãnh đạo Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế, kể cả ông Kim Jong Un.
Liên Hiệp Quố muốn đưa các lãnh đạo Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế, kể cả ông Kim Jong Un.

Hôm qua, một giới chức Hàn Quốc cho đài VOA biết rằng Liên Hiệp Quốc đang xúc tiến nỗ lực mới nhằm đưa các giới chức Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế vì những vụ vi phạm nhân quyền.

Giới chức yêu cầu không nêu danh tính cho hay một nghị quyết đề nghị đưa tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế ICC đang được Ủy ban Thứ ba của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc soạn thảo. Theo giới chức này, đề nghị được sự thúc đẩy của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga có phần chắc sẽ bao gồm những phần chủ yếu của một nghị quyết đã được thông qua tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 12 năm 2014.

Nghị quyết lịch sử của LHQ đề nghị Hội đồng Bảo an cứu xét việc đưa thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên ra trước ICC. Nhưng quyết định của LHQ đã vấp phải sự chống đối cửa Nga và Trung Quốc, là các nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng.

Nghị quyết mới được coi là một cố gắng khác của LHQ nhắm mưu tìm biện pháp chống lại Bình Nhưỡng thông qua Hội đồng Bảo an. Hồi đầu tháng này, ông Marzuki Darusman, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, đã đề nghị cơ quan LHQ có biện pháp.

Trong một bản phúc trình, ông Darusman nói, “Các nỗ lực phải được tiến hành để bảo đảm gán trách nhiệm trước Tòa án Hình sự Quốc tế cho những ai vi phạm nhân quyền, kể cả thông qua đề xuất của Hội đồng Bảo an về tình hình trong nước.”

Các nỗ lực mới của LHQ

Một số chuyên gia ở Seoul nói quyết định của LHQ nhằm tăng cường áp lực đối với Bình Nhưỡng về nhũng vụ vi phạm nhân quyền.

Ông Lee Kyu Chang thuộc Viên Thống nhất Dân tộc Triều Tiên, cơ quan nghiên cứu của nhà nước Hàn Quốc, nói, “Một nghị quyết của LHQ có thể không đưa ông Kim Jong Un ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế. Nhưng nói chuyển đi một thông điệp đến Bình Nhưỡng là họ phải ngưng những vụ vi phạm nhân quyền.”

Nghị quyết đang được thảo luận cũng kêu gọi ủng hộ các hoạt động của các văn phòng ở địa phương của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ. Cơ quan này đã mới một văn phòng ở Seoul hồi tháng 6 để điều tra về tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa nhắm vào Hàn Quốc vì đã mở văn phòng này.

Nghị quyết mới nhất của LHQ có phần chắc sẽ vấp phải sự phản đối quyết liệt của Bình Nhưỡng. Bình Nhưỡng bác bỏ lời chỉ trích quốc tế về thành tích nhân quyền của họ. Kể từ năm 2005, năm nào LHQ cũng phê chuẩn một nghị quyết về nhân quyền chống lại Bình Nhưỡng.

Quyết định của LHQ được đưa ra vào giữa lúc có một sự nồng ấm xuất hiện trong bang giao liên Triều. Bình Nhưỡng đã không phóng hỏa tiễn tầm xa trong dịp kỷ niệm thành lập đảng được quảng bá rầm rộ hồi tuần trước bất chấp nhiều lời đồn đại là họ sẽ làm như vậy. Việc này tạo ra sự lạc quan rằng Bình Nhưỡng có thể tự chế trước các hành động khiêu khích vào lúc này.

Hai nước Triều Tiên đang chuẩn bị cho những cuộc đoàn tụ vào tuần tới cho các gia đình bị phân ly vì cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG