Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi đóng góp 393 triệu đôla viện trợ cho Afghanistan


Người phụ nữ Afghanistan xin bố thí từ người lái xe ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 27/1/2016.
Người phụ nữ Afghanistan xin bố thí từ người lái xe ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 27/1/2016.

Liên hiệp quốc hôm 27/1 kêu gọi đóng góp 393 triệu đôla để viện trợ cho Afghanistan trong năm nay, nhằm giúp cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này đáp ứng những "nhu cầu cấp bách cứu sống mạng người" cho hàng triệu người đang đối diện với những rủi ro trên khắp Afghanistan.

Ông Mark Bowden, Điều phối viên về nhân đạo của Liên hiệp quốc, hôm 27/1 nói rằng đóng góp viện trợ về lương thực, chăm sóc y tế, dinh dưỡng, nước uống an toàn và vệ sinh bị thiếu hụt trong Chương trình Viện trợ 2016 cho Afghanistan để giúp đỡ cho khoảng 3,5 triệu người. Ông Bowden đưa ra lời kêu gọi đóng góp này khi ông xuất hiện cùng với Hành chánh trưởng của Afghanistan, ông Abdullah Abdullah, tại Kabul.

Ông Bowden nói rằng ông dự đoán nhu cầu trợ giúp nhân đạo sẽ tăng do tình hình xung đột ở đây.

"Tính đến giờ, đây là một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài lâu nhất trên thế giới, trong đó tình hình xung đột vẫn là nguyên nhân chính gây ra nhu cầu cần trợ giúp nhân đạo. Năm ngoái bạo động đã khiến hơn 300.000 người phải tản cư lánh nạn, tăng 160% so với năm trước. Năm nay, ước tính khoảng 250.000 sẽ phải tản cư lánh nạn vì những cuộc xung đột vũ trang," ông Bowden nói.

Số vụ tấn công của phe Taliban không giảm xuống trong năm qua, và việc phe nổi dậy này tiến lên gây ra lo ngại về tình trạng đổ máu gia tăng khi mùa xuân đến, là lúc mùa giao tranh bắt đầu vào tháng 4 như những năm trước đây.

Ông Bowden nói hiện có khoảng 40.000 gia đình từ nước láng giềng Pakistan đang tị nạn ở Afghanistan. Họ là những người tản cư tránh các cuộc hành quân của quân đội Pakistan chống phe nổi dậy ở khu vực biên giới.

Thêm vào đó, một trận động đất mạnh xảy ra tại tỉnh Badakhshan ở đông bắc Afghanistan hồi tháng 10 đã đẩy khoảng 130.000 vào tình cảnh cần được viện trợ, theo ông Bowden.

Hành chánh trưởng Abdullah nói chính phủ ông hy vọng các nước cấp viện sẽ đáp ứng những cam kết của họ ở những năm trước về việc ủng hộ và viện trợ cho Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG