Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi chấm dứt giao tranh ở thành phố Homs, Syria


Thành phố Homs của Syria chìm trong lửa đạn (ảnh tư liệu, ngày 1/8/2013)
Thành phố Homs của Syria chìm trong lửa đạn (ảnh tư liệu, ngày 1/8/2013)
Liên hiệp quốc kêu gọi chấm dứt giao tranh ở thành phố Homs của Syria và yêu cầu để cho nhân viên cứu trợ được đến nơi để giúp đỡ các gia đình bị thất tán vì vụ khủng hoảng.

Hôm nay, Liên hiệp quốc phổ biến thông cáo của Điều hợp viên công tác cứu trợ Valerie Amos và giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) Anthony Lake. Thông cáo nói rằng khoảng 400.000 người ở thành phố Homs đang sinh sống trong những ngôi trường đang xây dở dang và những tòa nhà công cộng khác.

Bà Amos cho biết chỉ trong hai ngày vừa qua đã có hàng trăm người bị thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt làm con tin trong những vụ tấn công ở Homs, cũng như ở thành phố thành phố Aleppo và những khu vực khác ở Syria.

Ông Lake cho biết tình cảnh của phụ nữ và trẻ em “đang bị xuống cấp rất nhanh chóng”. Ông nói rằng tuy điện, nước vẫn có nhưng rau, sữa và các nhu yếu phẩm khác sẽ cạn kiệt trong vòng vài ngày. Ông yêu cầu để cho nhân viên cứu trợ được tới nơi và được hoạt động một cách an toàn để giúp đỡ cho dân chúng ở đó.

Hôm qua, Cao ủy trưởng nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra độc lập về tội ác chiến tranh mà các chiến binh của phe nổi dậy ở Syria có thể đã phạm. Bà cho biết một toán nhân viên Liên hiệp quốc đã tìm thấy bằng chứng là các chiến binh này đã xử tử ít nhất 30 người tại Aleppo hồi tháng trước. Hầu hết các nạn nhân là binh sĩ chính phủ Syria.

Bà Pillay nói rằng những người của cả hai bên của cuộc chiến vi phạm luật lệ nhân quyền và nhân đạo quốc tế phải bị trừng trị. Bà nói rằng các chiến binh của phe nổi dậy không nên nghĩ rằng họ được miễn truy tố.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, cuộc nội chiến kéo dài hơn hai năm nay ở Syria đã gây tử vong cho hơn 100.000 người và làm cho khoảng 6 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Hầu hết các nạn nhân là dân thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG