Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria vững tin sẽ chiến thắng


Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tổng thống Bashar al-Assad cho biết ông tin là các lực lượng của ông sẽ giành được thắng lợi trong cuộc khủng hoảng Syria.

Trong thông điệp đưa ra hôm nay nhân Ngày Quân lực Syria, ông Assad nói rằng nếu không có sự tin tưởng đó chính phủ đã không thể chống cự với điều mà ông gọi là cuộc xâm lăng kéo dài hơn hai năm.

Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu như một cuộc nổi dậy vào tháng 3 năm 2011 để chống lại sự cai trị của ông, và sau đó đã leo thang thành một cuộc nội chiến, gây tử vong cho hơn 100.000 người. Hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Cả chính phủ lẫn các chiến binh của phe nổi dậy đều tố cáo đối phương sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột.

Hôm qua, Liên hiệp quốc cho biết các chuyên gia của cơ quan thế giới này sẽ đến Syria vào một thời điểm “sớm nhất có thể” để điều tra 3 địa điểm được cho là đã xảy ra những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Phát ngôn viên Liên hiệp quốc Martin Nesirky nói rằng một trong 3 địa điểm đó là làng Khan al-Assad ở ngoại ô thành phố Aleppo. Ông không nêu tên hai địa điểm còn lại.

Khan al-Assad là mặt trận then chốt của cuộc giao tranh nhằm giành quyền kiểm soát Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria.

Cả chính phủ lẫn phe nổi dậy đều tố cáo đối phương dùng vũ khí hóa học, giết chết khoảng 30 người, trong các trận đánh ở vùng này.

Syria đã yêu cầu Liên hiệp quốc điều tra một vụ tấn công ở làng này, mặc dù trước đó họ không chịu để cho Liên hiệp quốc tiến hành một cuộc điều tra với phạm vi rộng hơn, trong đó có việc điều tra ở những địa điểm khác.

Tuần trước, người phụ trách công tác giải trừ vũ khí của Liên hiệp quốc, bà Angela Kane, và người đứng đầu toán nhân viên điều tra vũ khí hóa học của Liên hiệp quốc, ông Ake Sellstrom, đã đến thăm Damascus theo lời mời của chính phủ Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG