Đường dẫn truy cập

LHQ đề nghị thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình cho CH Trung Phi


Các thành viên của lực lượng đa quốc gia Trung Phi (FOMAC) canh gác tại Bangui.
Các thành viên của lực lượng đa quốc gia Trung Phi (FOMAC) canh gác tại Bangui.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đề nghị thành lập một Lực lượng gìn giữ hòa bình gần 12.000 binh sĩ cho Cộng hòa Trung Phi, nơi những bạo động giáo phái đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Trong một phúc trình nộp cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua, ông Ban nói phái bộ được đề nghị sẽ chú trọng đến việc bảo vệ thường dân, khôi phục quyền lực của chính phủ, giải giới các chiến binh và đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được các nạn nhân.

Ông nói với các phóng viên tại Geneva là kế hoạch này giải quyết 'những nhu cầu khẩn cấp và ưu tiên” tại một quốc gia với một “cuộc khủng hoảng đáng báo động'.

Ông Ban nói vòng lẩn quẩn của bạo động và trả thù khủng khiếp phải được chấm dứt ngay tức thì. Liên hiệp quốc hoàn toàn cam kết giúp Cộng hòa Trung Phi thoát khỏi cuộc khủng hoảng khủng khiếp và xây dựng hòa bình.

Ông Ban trước đây đã nói ông lo ngại bạo động tại Cộng hòa Trung Phi có thể làm cho quốc gia này bị chia cắt.

Hiện đã có 6.000 binh sĩ của Liên Hiệp Châu Phi tại Cộng hòa Trung Phi cùng với 2.000 binh sĩ Pháp. Liên hiệp châu Âu hứa sẽ phái thêm 1.000 binh sĩ nữa.

Kế hoạch của ông Ban sẽ hòa nhập nhiều binh sĩ châu Phi vào một phái bộ gìn giữ hòa bình mới. Ông nói Liên hiệp quốc sẽ mất khoảng 6 tháng để chuẩn bị cho việc triển khai lực lượng này.

Cộng hòa Trung Phi lâm vào xáo trộn cách đây một năm khi phiến quân Seleka phần lớn theo Hồi Giáo lật đổ tổng thống và sau đó giết người và cướp giật tràn lan.

Để đáp trả, những tổ chức Cơ đốc giáo và những người theo thuyết vật linh, được biết dưới tên chống-Balaka, đã nổi dậy và thực hiện những vụ tấn công khiến cho hàng chục ngàn người Hồi giáo phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG