Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hollande: Pháp muốn bảo vệ sự thống nhất của Cộng hòa Trung Phi


Tổng thống Pháp Francois Hollande chào hỏi các binh sĩ Pháp khi ông đến căn cứ quân sự của Pháp tại sân bay M'poko ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi, 28/2/2014
Tổng thống Pháp Francois Hollande chào hỏi các binh sĩ Pháp khi ông đến căn cứ quân sự của Pháp tại sân bay M'poko ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi, 28/2/2014
Tổng thống Pháp Francois Hollande đến thăm Cộng hòa Trung Phi hôm thứ sáu và cam kết giúp cho quốc gia này không bị tan rã vì làn sóng bạo động giáo phái.

Trong khi đến thăm thủ đô Bangui, Tổng thống Hollande đã gặp gỡ các binh sĩ Pháp trong lực lượng duy trì hòa bình và Tổng thống lâm thời Cộng hòa Trung Phi Catherine Samba-Panza.

Ông nói rằng mục tiêu chính của phái bộ Pháp là ngăn chận sự chia cắt của Cộng hòa Trung Phi, nơi những vụ tấn công của các dân quân được gọi là “chống Balaka” khiến cho hàng vạn người Hồi giáo phải rời bỏ nhà cửa và quê quán của họ.

Pháp hiện có 2.000 binh sĩ trú đóng tại cựu thuộc địa này và làm việc chung với các binh sĩ duy trì hòa bình của Liên hiệp Phi châu để giải giới các chiến binh và ngăn chận bạo động.

Đầu tuần này, quốc hội Pháp đã chấp thuận việc triển hạn phái bộ ở Cộng hòa Trung Phi giữa lúc các tổ chức nhân quyền và Liên hiệp quốc kêu gọi bảo vệ cho thường dân theo đạo Hồi.

Nhóm dân quân chống Balka, phần lớn là người Cơ đốc giáo, đã được thành lập để đáp lại làn sóng giết chóc và cướp phá của những phiến quân Seleka của người Hồi giáo. Nhóm phiến quân này đã lật đổ Tổng thống Francois Bozize cách nay một năm.

Tổng thống Hollande hôm thứ sáu kêu gọi chấm dứt bạo động giáo phái và nói rằng một số nhóm phải “được trung lập hóa”.

Ông cũng cho biết sinh hoạt ở Bangui hiện nay bình thường hơn so với 3 tháng trước, khi ông tới thăm thành phố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG