Đường dẫn truy cập

Lệnh ngừng bắn Syria đã bắt đầu có hiệu lực


Những người đàn ông Syria mua sắm tại một khu chợ ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria, ngày 26 tháng 2 năm 2016, chỉ vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.
Những người đàn ông Syria mua sắm tại một khu chợ ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria, ngày 26 tháng 2 năm 2016, chỉ vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Lệnh ngừng bắn đã bắt đầu có hiệu lực ở Syria với gần 100 nhóm cam kết tuân thủ đình chiến.

Thỏa thuận ngừng bắn, do Mỹ và Nga làm trung gian, có hiệu lực vào lúc nửa đêm theo giờ Damascus (22h00 GMT). Nhóm đại diện phe đối lập Syria, Thượng Uỷ ban Đàm phán, nói trong một tuyên bố rằng 97 nhóm đã cam kết sẽ tham gia lệnh ngừng bắn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Sáu đã nhất trí yêu cầu tất cả các bên trong cuộc nội chiến ở Syria tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận. Nghị quyết cũng kêu gọi chính phủ và phe đối lập Syria nối lại đàm phán hòa bình do LHQ làm trung gian.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm thứ Sáu nói Mỹ đã được Nga bảo đảm rằng họ sẽ không tấn công vào "phe đối lập ôn hòa" ở Syria sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Ông đã đến lúc cho Nga chứng minh họ nghiêm túc về việc dừng chiến sự.

Trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các chiến đấu cơ Nga hôm thứ Sáu tiếp tục ném bom vào các đối tượng mà điện Kremlin gọi là "các tổ chức khủng bố"

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Nga có kế hoạch tiếp tục chiến dịch ném bom nhắm vào Nhà nước Hồi giáo và nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra gắn với al-Qaida ở Syria. Ông nói thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng với các nhóm bị Liên Hiệp Quốc xác định là tổ chức khủng bố. Cả IS lẫn al-Nusra đều không phải là các bên tham gia ngừng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG