Đường dẫn truy cập

Lễ cầu kinh Hồi giáo tổ chức lần đầu tiên tại Giáo đường Quốc gia Washington


Các tấm thảm đã được xếp chéo trong hành lang nhà thờ, về phía ban thờ, để các tín đồ có thể nhìn về hướng Mecca mà không thấy các chữ thập giá hay các tượng thờ Cơ đốc giáo.
Các tấm thảm đã được xếp chéo trong hành lang nhà thờ, về phía ban thờ, để các tín đồ có thể nhìn về hướng Mecca mà không thấy các chữ thập giá hay các tượng thờ Cơ đốc giáo.

Các tấm thảm cầu kinh đã được trải ra dưới những mái vòm cao ngất của Giáo đường Quốc gia Washington để cử hành một buổi cầu kinh Hồi giáo chưa từng có từ trước tới nay tại một trong các nhà thờ nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Các lãnh đạo giáo hội và các đối tác Hồi giáo cho biết họ hy vọng các lễ cầu kinh Jumaa ngày thứ Sáu sẽ gửi đi một thông điệp về tình anh em liên tôn đi ngược lại với việc các phần tử cực đoan dùng tôn giáo để biện minh cho sự hận thù và tranh đấu.

Khái niệm được đề xuất với giám đốc đặc trách nghi thức tôn giáo của giáo đường, Linh mục Gina Campbell, và Đại sứ Nam Phi Ebrahim Rasool, một người Hồi giáo, khi họ tổ chức một lễ tưởng niệm liên tôn cho ông Nelson Mandela hồi năm ngoái.

Các tấm thảm đã được xếp chéo trong hành lang nhà thờ, về phía ban thờ, để các tín đồ có thể nhìn về hướng Mecca mà không thấy các chữ thập giá hay các tượng thờ Cơ đốc giáo. Người Hồi giáo không được phép cầu nguyện khi nhìn thấy những hình tượng linh thiêng khác lạ với tôn giáo của mình.

Đại sứ Rasool nói buổi lễ nhắm mục đích vừa là biểu tượng cho 3 triệu người Hồi giáo ở Mỹ cảm thấy được tiếp nhận trong xã hội chủ yếu theo Cơ đốc giáo, cũng như cho những người Hồi giáo ở các nước mà họ chiếm đa số, để bày tỏ lòng hiếu khách đối với những người thuộc các tôn giáo thiểu số.

Bất kể danh xưng, Giáo đường Quốc gia Washington không phải là một nhà thờ chính thức của chính phủ Hoa Kỳ, là điều bị cấm trong Hiến pháp. Tuy nhiên, giáo hội được sự tài trợ của các quỹ đóng góp tư nhân, mang một giá trị tương trưng quan trọng và thường chủ trì các buổi lễ chính thức, như lễ nhậm chức và tang lễ của các tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG