Đường dẫn truy cập

Israel bỏ lệnh cấm các buổi cầu kinh tại đền Hồi giáo ở Jerusalem


Bản đồ đền al-Aqsa ở Jerusalem.
Bản đồ đền al-Aqsa ở Jerusalem.

Người Hồi giáo thuộc mọi lứa tuổi được phép cầu kinh vào ngày thứ sáu tại Temple Mount, địa điểm linh thiêng duy nhất ở Jerusalem mà người Hồi giáo gọi là đền al-Aqsa.

Cảnh sát Israel cho hay các đơn vị cảnh sát bổ sung sẽ đến khu vực để phòng bị mọi sự cố có thể xảy ra.

Israel đã hạn chế hoạt động tín ngưỡng tại đền thờ này hồi mới đây chỉ dành cho phụ nữ và đàn ông trên 35 tuổi, vì sợ thanh niên khích động bạo lực.

Thông báo về thay đổi của cảnh sát Israel được đưa ra sau một cuộc họp tại Jordan với Quốc vương Abdullah và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

“Thủ tướng Netanyahu cực lực tái khẳng định sự cam kết của Israel là tôn trọng hiện trạng ở Haram Al Shareef và Temple Moung và thực thi các bước này, và Quốc vương Abdullah cũng đồng ý tiếp tục tiến hành các biện pháp tích cực để vãn hồi yên tĩnh và thực thi các biện pháp thực tiễn để ngăn chặn căng thẳng và leo thang.”

Ông Kerry nói ông cũng nhận được lời trấn an của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ ngăn chặn mọi leo thang về bạo động.

Địa điểm linh thiêng này được cả hai tôn giáo kính ngưỡng và được đặt dưới sự giám sát của Jordan.

Cảnh sát Israel đã hạn chế chỉ cho phép phụ nữ và đàn ông trên 35 tuổi vì sợ thanh niên khích động bạo lực.

Ngoại trưởng Jordani Nasser Judeh nói:“Chúng tôi đã thấy sự cam kết về phía Israel là tôn trọng và duy trì hiện trạng, và tôn trọng vai trò đặc biệt của Jordani và hạ giảm căng thẳng cùng gỡ bỏ mọi yếu tố gây bất ổn mà chúng ta đã thấy. Chúng ta phải chờ xem việc này có được thực hiện hay không, và như tôi đã nói, có các bước cụ thể cần phải làm; có một thoả thuận cần xuống thang; có một cam kết về phía Israel rằng phải duy trì hiện trạng và tôn trọng vai trò của Jordani. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra, và sau đó chúng ta sẽ duyệt lại quyết định, nhưng ta phải chờ xem điều gì xảy ra tại hiện trường đã.”

Về các vấn đề rộng lớn hơn, Ngoại trưởng Kerry nói đây không phải là thời điểm tốt để các nhà lãnh đạo Israel và Palestine mở các cuộc hoà đàm trực diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG