Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Ukraina tuyệt thực


Đoàn người biểu tình ủng hộ việc hội nhập EU, cầm bức ảnh của nhà lãnh đạo đối lập đang bị tù Yulia Tymoshenko, 26/11/13
Đoàn người biểu tình ủng hộ việc hội nhập EU, cầm bức ảnh của nhà lãnh đạo đối lập đang bị tù Yulia Tymoshenko, 26/11/13
Lãnh tụ đối lập Ukraina Yulia Tymoshenko đã bắt đầu tuyệt thực vô thời hạn để buộc chính phủ Ukraina ký một thỏa thuận thương mại quan trọng với Liên hiệp châu Âu.

Bà Tymoshenko ngày hôm qua loan báo quyết định tuyệt thực sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych tuyên bố ông hủy bỏ kế hoạch ký thỏa thuận.

Ông gọi quyết định này là “khó khăn, nhưng không thể tránh được.” Ông nói thay vào đó chính phủ Ukraina chú trọng vào những mối quan hệ thương mại với Nga.

Hiệp ước với EU được ngưng lại sau khi Quốc hội từ chối không thông qua dự luật để trả tự do cho cựu Thủ tướng Tymoshenko. Việc trả tự do cho bà là một điều kiện chính của EU để ký thỏa thuận với Ukraina.

Quyết định này gây nên những vụ đụng độ tại một quảng trường chính ở thủ đô Ukraina, với việc cảnh sát bắn hơi cay vào những người biểu tình phản đối quyết định của chính phủ.

Hôm Chủ Nhật, hàng ngàn người biểu tình thân EU đổ xô về Kyiv trong cuộc biểu tình lớn nhất kể từ Cuộc Cách mạng Cam cách đây 9 năm.

Vài trăm người ủng hộ Tổng thống Yanukovych ngày hôm qua cũng tuần hành qua các đường phố Kyiv. Cuộc biểu tình ủng hộ tổng thống này bước sang ngày thứ hai.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy hội châu Âu Jose Manuel Barroso ngày hôm qua chỉ trích Nga làm áp lực đối với hiệp ước, và nói đề nghị của EU vẫn còn hiệu lực.

Nga bị cáo buộc đã sử dụng áp lực chính trị và kinh tế trong nhiều tháng kể cả đe dọa đối với nguồn cung cấp dầu mỏ cho Ukraina.

Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov ngày thứ Sáu tuần qua nói với Quốc hội là động thái này không thay đổi chiến lược của Ukraina hội nhập với EU.

Bà Tymoshenko bị giam vì những cáo buộc lạm dụng quyền hành trong thời gian cầm quyền. Bà nói những cáo buộc này có động cơ chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG