Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Nga bị điều tra về cáo buộc lật đổ


Lãnh tụ đối lập Nga Udaltsov (đi giữa) bị cảnh sát áp giải đi từ căn hộ. 17/10/2012 (REUTERS/Maxim Shemetov)
Lãnh tụ đối lập Nga Udaltsov (đi giữa) bị cảnh sát áp giải đi từ căn hộ. 17/10/2012 (REUTERS/Maxim Shemetov)
Lãnh tụ đối lập Nga, ông Sergei Udaltsov và một số nhà hoạt động khác đang bị điều tra vì bị cáo buộc có kế hoạch lật đổ chính phủ.

Ủy ban điều tra Nga nói họ đang xét tới những cáo giác cho rằng ông Udaltsov, một lãnh đạo đối lập cánh tả đã hợp tác với các giới chức nước Gruzia để lật đổ chính phủ tại Moscow.

Cuộc điều tra của ủy ban này dựa trên một tài liệu được phát đi trên đài truyền hình nhà nước hồi tuần trước cho thấy ông Udaltsov đã gặp các giới chức tại Gruzia để thảo luận về việc gây quỹ 200 triệu đô la tài trợ cho những cuộc biểu tình phản đối tổng thống Putin, và để tổ chức các cuộc bạo loạn tại Moscow.

Ông Udaltsov nói rằng đây chỉ là một chiến thuật khác của chính phủ Putin để trấn áp phe đối lập. Ông đã từng giúp tổ chức các cuộc biểu tình phản đối chưa từng có từ trước tới nay để chống lại ông Putin kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

Ông nói những cáo giác nhắm vào ông là một cuộc trấn áp trái phép, và ông hy vọng xã hội sẽ không im lặng về chuyện đó. Ông nói, đây là sự trả thù của giới hữu trách đối với hoạt động đối lập và kêu gọi nhân dân bày tỏ bất bình về chuyện đó.

Ông Udaltsov nói mới đây ông đã gặp nhiều người để thảo luận về vấn đề gây quỹ và những hoạt động của ông là hợp pháp. Ông cho biết video trên truyền hình đã bị ngụy tạo.

Nhưng ủy ban điều tra nói rằng họ đã phân tích kỹ và tuyên bố rằng video đó là thật.

Ông Udaltsov nói ông sẵn sàng chống lại những cáo buộc này, sẵn sàng đối phó với tất cả mọi thứ bởi vì ông không có hành vi trái phép nào. Ông nói tội duy nhất của ông là nói lên sự thật.

Nhiều nhà phân tích nói cuộc điều tra này là một chỉ dấu nữa cho thấy điện Kremli không dung thứ bất đồng chính kiến kể từ khi ông Putin trở lại chức vụ tổng thống nhiệm kỳ thứ ba hồi tháng Ba, một sự kiện từ trước tới nay chưa từng có.

Kể từ đó, các hình phạt áp dụng cho việc tham gia và tổ chức các cuộc biểu tình không giấy phép đã gia tăng.

Chính phủ của ông Putin nói rằng những luật lệ mới về biểu tình có mục đích bảo vệ dân Nga tránh khỏi các vụ bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG