Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Campuchia ra tòa về cáo buộc xúi giục biểu tình


Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy trước tòa án ở Phnom Penh, ngày 14/1/2014.
Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy trước tòa án ở Phnom Penh, ngày 14/1/2014.
Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy ngày hôm nay ra tòa tại Phnom Penh để trả lời về những cáo buộc ông xúi giục rối loạn dân sự trong một cuộc biểu tình về lao động mới đây.

Có 5 người thiệt mạng trong vụ cảnh sát đàn áp biểu tình vào đầu tháng Giêng năm nay.

Cuộc biểu tình này nhằm đòi lương cao hơn cho công nhân tại một xưởng may gần thủ đô.

Đảng Cứu Quốc Campuchia của ông Rainsy ủng hộ những cuộc biểu tình. Tuy nhiên ông phủ nhận việc xúi giục bạo động và nói việc truy tố ông có động cơ chính trị.

Ông Rainsy và người phụ tá Kem Sokha được hàng ngàn người ủng hộ chào đón ngày hôm nay khi họ đến một tòa án Phnom Penh để được thẩm vấn.

Bà Mu Sochua, một dân biểu đối lập nói chính phủ không có bằng chứng để biện minh cho lập luận của chính phủ là Đảng Cứu Quốc Campuchia xúi giục bạo động.

Bà Mu nói đây là một việc nhạo báng công lý, đảng của bà tranh đấu cho công lý, tranh đấu bất bạo động, bằng những biện pháp bất bạo động.

Đảng của bà tìm kiếm dân chủ, bằng những biện pháp bất bạo động để mang lại hòa bình thực sự cho Campuchia.

Đảng Cứu Quốc Campuchia đã yêu cầu Thủ tướng đã cầm quyền lâu năm Hun Sen từ chức và tổ chức cuộc bầu cử mới vì cuộc bầu cử tháng 7 năm ngoái có nhiều gian lận.

Thủ tướng Hun sen, 61 tuổi, nắm quyền tại Campuchia đã 28 năm. Ngày hôm nay ông nhắc lại là ông không từ chức, Ông Hun Sen cương quyết nắm quyền cho đến năm ông 74 tuổi.

Các người chỉ trích nói ông Hun Sen càng ngày càng trở nên độc tài, làm im tiếng đối lập và ra lệnh cho lực lượng an ninh sử dụng vũ lực quá đáng.

Trong biến cố ngày 3 tháng Giêng, có 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương vì đơn vị tinh nhuệ của quân đội đã bắn vào đám đông người biểu tình bên ngoài Phnom Penh.

Những người biểu tình yêu cầu tăng gấp đôi mức lương tối thiểu lên 160 đô la mỗi tháng.

Tiếp sau những vụ đụng độ, chính phủ loan báo lệnh cấm vô thời hạn đối với tất cả những cuộc biểu tình, dù những cuộc biểu tình nhỏ không được phép vẫn tiếp tục.

Chính phủ không truy tố ông Rainsy về tội liên quan đến những vụ đụng độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG