Đường dẫn truy cập

Công nhân may mặc Campuchia quyết tiếp tục đình công


Công nhân bật khóc khi bạo động bộc phát trong cuộc biểu tình ở Phnom Penh hôm 3/1/2014.
Công nhân bật khóc khi bạo động bộc phát trong cuộc biểu tình ở Phnom Penh hôm 3/1/2014.
Các nhà lãnh đạo công đoàn tại Campuchia nói rằng các công nhân ngành may mặc Campuchia sẽ tiếp tục đình công về lương thấp, bất chấp cuộc trấn áp bạo động của nhà chức trách hồi tuần trước và những đe dọa mới từ các nhà máy nói rằng họ sẽ bị buộc phải di chuyển tới những nước khác nếu các cuộc đình công tiếp tục.

Năm công đoàn khác nhau nói rằng các công nhân của họ sẽ tiếp tục cuộc đình công 15 ngày để đòi tăng lương lên160 đôla mỗi tháng mặc dầu nhiều công nhân sẽ ở nhà thay vì biểu tình trên đường phố.

Chey Mony, Chủ tịch Công đoàn Tự Do Thương Mại đã nói với ban tiếng Khmer của đài VOA rằng các công nhân sẽ không nhượng bộ:

“Chúng tôi sẽ giữ vững lập trường. Khi công nhân ở nhà thì các nhà máy có thể mở cửa không?”

Nhưng chủ nhân các nhà máy nói rằng việc đình công đã làm tổn hại 200 triệu đôla cho các nhà máy, và nói rằng họ không thể đáp ứng những đòi hỏi tăng lương của công nhân.

Ken Loo, tổng thư ký GMAC nói rằng các nhà máy sẽ di chuyển khỏi nước này nếu các cuộc đình công tiếp tục. Ông nói:

“Về lương bổng không còn cuộc thương lượng nào khác. Cửa bây giờ đã đóng.”

Các công nhân nói rằng họ không thể sống mức lương hiện nay là 80 đôla một tháng, bởi vì giá sinh hoạt gia tăng tại Campuchia.

Tuần trước, cuộc đình công biến thành bạo động khi bốn người bị giết và 40 người bị thương do đơn vị quân đội bắn vào đám đông bên ngoài Phnom Penh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG