Đường dẫn truy cập

Tướng đảo chính tuyên bố nhận được sự tán thành của Quốc vương Thái


Tướng Prayuth Chan-ocha xuất hiện trước đại thính đường của quân đội tiếp theo sau sự ban hành của sắc lệnh của Quốc vương chỉ định ông làm 'người đứng đầu Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia để điều hành việc nước'.
Tướng Prayuth Chan-ocha xuất hiện trước đại thính đường của quân đội tiếp theo sau sự ban hành của sắc lệnh của Quốc vương chỉ định ông làm 'người đứng đầu Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia để điều hành việc nước'.

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha

· 60 tuổi, trở thành Tổng tư lệnh quân đội vào tháng 10, 2010

· Dự định về hưu vào tháng 9, 2014

· Được tiếng trung thành với chế độ quân chủ, đặc biệt là Hoàng hậu Sirikit

· Từng phục vụ đội Vệ binh Hoàng hậu, nhánh quân sự rất có ảnh hưởng trong chính trường Thái Lan

· Có vai trò quan trọng trong cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

· Loan báo vụ tiếp quản quân sự mới nhất trên truyền hình
Lãnh tụ cuộc đảo chánh Thái Lan hôm nay cho biết Hoàng gia đã tán thành việc ông lên nắm quyền. Viên tư lệnh quân đội thực hiện cuộc đảo chánh không đổ máu hồi tuần trước cũng đưa ra một lời cảnh cáo đối với những người muốn thách thức quyền cai trị của quân đội. Từ Bangkok, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong bộ quân phục màu trắng, Đại tướng Prayuth Chan-ocha đã xuất hiện trước một đại thính đường của quân đội tiếp theo sau sự ban hành của sắc lệnh của nhà vua chỉ định ông làm “người đứng đầu Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia để điều hành việc nước.”

Văn kiện này cho biết viên tư lệnh quân đội trước đó đã cảnh báo với Hoàng gia là bạo động ở Bangkok và những khu vực khác trong nước có thể sẽ lan tràn và “phương hại tới an ninh quốc gia.”

Tướng Prayuth nói với báo chí rằng ông “hy vọng các vấn đề sẽ được giải quyết trong nay mai để chúng ta có thể quay lại với thể chế dân chủ đúng đắn.”

Ông nói rằng nên có một vị thủ tướng và nên tổ chức bầu cử, nhưng ông không đưa ra một thời biểu để đạt mục tiêu đó.
Tướng Prayuth đã lật đổ chính phủ tạm quyền để nắm lấy quyền hành hôm thứ Năm tuần trước.
Tướng Prayuth đã lật đổ chính phủ tạm quyền để nắm lấy quyền hành hôm thứ Năm tuần trước.

Ông Prayuth đã lật đổ chính phủ tạm quyền để nắm lấy quyền hành hôm thứ Năm tuần trước, 2 ngày sau khi ông tuyên bố thiết quân luật. Việc đó xảy ra sau vụ rối loạn chính trị kéo dài hơn 6 tháng, trong đó có những vụ bạo động qui mô nhỏ gây tử vong cho khoảng 30 người.

Nhân vật đứng đầu hội đồng quân nhân cầm quyền hôm nay đã trực tiếp cảnh báo giới truyền thông và những người sử dụng internet không được khích động xung đột. Ông cũng cảnh báo là binh sĩ sẽ thẳng tay trấn áp những vụ phản kháng chính trị.

Trong vài ngày qua, những đám đông khoảng vài trăm người đã tụ tập ở Bangkok để phản đối cuộc đảo chánh.

Binh lính và cảnh sát đã tự chế và rốt cuộc đã không đối đầu với những người biểu tình, mà phần lớn là những người dân bình thường, chứ không phải những thành phần cốt cán của phe biểu tình chống chính phủ.

Tuy nhiên, một cuộc biểu tình ngày hôm qua đã có sự hiện diện của một số người chuyên tổ chức những cuộc biểu tình của phe Áo Đỏ, là những người ủng hộ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Bà Yingluck đã bị quân đội câu lưu từ tuần trước.

Những người biểu tình chống đảo chánh đã chiếm một tiệm McDonald trong nhiều giờ đồng hồ. Bà Belle, một người biểu tình, đã phát biểu như sau.

"Đây là cuộc biểu tình của những người dân bình thường chống lại cuộc đảo chánh. Chỉ vậy thôi. Không có ai lãnh đạo. Những ai muốn nhận lãnh trách nhiệm đối với đất nước thì hãy tham gia biểu tình."
Người biểu tình chống đảo chính đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Bangkok, ngày 25/5/2014.
Người biểu tình chống đảo chính đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Bangkok, ngày 25/5/2014.

Khi được hỏi bà dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra trong những ngày sắp tới, bà Belle trả lời như sau.

"Chúng tôi không biết phải nói như thế nào, bởi vì rất khó để ước đoán tình hình vào lúc này, bởi vì chính quyền quân nhân lúc này rất hung hăng. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phản kháng như thế này."

Nhận được sự tán thành của Quốc vương Bhumibol Adulyadej là một việc vô cùng cần thiết để Hội đồng quân nhân cầm quyền có được tính chất chính đáng dưới mắt người dân. Tất cả những mưu toan đảo chánh trước đây không có được sự tán đồng của nhà vua rốt cuộc đã bị thất bại.

Nhà vua được dân chúng Thái Lan sùng kính này chưa xuất hiện trước công chúng kể từ khi quân đội lên nắm quyền hồi tuần trước.

Các nhân vật cầm đầu cuộc đảo chánh hôm nay nói rằng nhà vua 86 tuổi này hiện không có mặt ở thủ đô và đã không có cuộc gặp mặt trực tiếp với Tướng Prayuth.

Hình ảnh cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG