Đường dẫn truy cập

Quân đội Thái triệu tập cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra


Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha

· 60 tuổi, trở thành Tổng tư lệnh quân đội vào tháng 10, 2010

· Dự định về hưu vào tháng 9, 2014

· Được tiếng trung thành với chế độ quân chủ, đặc biệt là Hoàng hậu Sirikit

· Từng phục vụ đội Vệ binh Hoàng hậu, nhánh quân sự rất có ảnh hưởng trong chính trường Thái Lan

· Có vai trò quan trọng trong cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

· Loan báo vụ tiếp quản quân sự mới nhất trên truyền hình
Cựu Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, hôm nay tới một đồn quân sự ở Bangkok sau khi bà và hàng chục nhân vật chính trị khác được triệu tập tới cuộc họp với phe quân đội nắm quyền.

Hôm qua, quân đội Thái lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính không đổ máu mà Tướng Prayuth Chan-Ocha nói là nhằm vãn hồi trật tự và đẩy mạnh cải cách chính trị. Quân đội đã đình chỉ hiến pháp, áp dụng lệnh giới nghiêm hàng đêm từ 10 giờ tối 5 giờ sáng, và đóng cửa một số cơ quan truyền thông.

Hoa Kỳ cùng với các chính phủ phương Tây đã lên tiếng nói rằng cuộc đảo chính là không cần thiết. Ðại sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan, bà Kristie Kenney, hôm nay nói với đài VOA rằng Washington quan ngại về tình hình nhân quyền tại Thái Lan. Bà nói

“Người dân Thái dĩ nhiên sẽ vạch ra đường đi riêng cho mình, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Hoa Kỳ kêu gọi Thái ngay lập tức quay lại một chính phủ dân sự, dỡ bỏ những hạn chế đối với truyền thông, và tôn trọng nhân quyền cũng như tiến trình tới bầu cử.”

Trong một thông cáo hôm nay, quân đội Thái loan báo 155 nhân vật nổi bật bao gồm các lãnh đạo của chính phủ bị lật đổ, không được rời khỏi quốc gia mà không có lệnh cho phép.

Cuộc đảo chính hôm qua xảy ra sau một lệnh thiết quân luật giữa lúc các cuộc đàm phán giữa các đảng phái đối thủ chính trị bước sang ngày thứ nhì. Những người chứng kiến cho biết những người tham gia đàm phán đã bị các binh sĩ giải đi sau khi cuộc thảo luận không đạt được thỏa hiệp giữa phe ủng hộ và chống đối cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Người ta tin rằng những người bị giải đi vẫn chưa được phóng thích.

Thủ tướng lâm thời Niwattamrong Boongsongpaisan không có mặt trong nhóm những người tham gia đàm phán. Ông và nội các của ông cũng được lệnh phải tới trình diện với quân đội.

Khủng hoảng chính trị Thái rẽ ngoặt trước đây trong tháng khi em gái ông Thaksin, bà Yingluck và một số thành viên nội các bị Tòa án Tối cao truất quyền vì lạm dụng quyền hành. Nhưng phe đối lập vẫn tiếp tục các cuộc biểu tình đòi toàn bộ chính phủ rời chức.

Gần 30 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 6 tháng.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố không thể biện minh cho cuộc đảo chính ở Thái Lan và bày tỏ quan ngại về tin nói rằng các lãnh đạo chính trị cao cấp của Thái bị quân đội bắt giữ. Ông Kerry kêu gọi phóng thích họ ngay lập tức và quay trở lại con đường dân chủ.

Ông cũng cảnh cáo rằng cuộc đảo chính sẽ có tác động tiêu cực cho mối quan hệ của Mỹ với quân đội Thái Lan.

Quân đội Thái trước nay thường đứng về phe đối lập đã tiến hành 11 cuộc đảo chính trong 8 thập niên qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG