Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Kim Jong Un khánh thành Nghĩa trang Anh hùng Tử sĩ


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un duyệt hàng quân danh dự diễu hành qua Nghĩa trang Anh hùng Tử sĩ tại Bình Nhưỡng, ngày 25/7/2013
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un duyệt hàng quân danh dự diễu hành qua Nghĩa trang Anh hùng Tử sĩ tại Bình Nhưỡng, ngày 25/7/2013
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên xuất hiện trước công chúng trong một dịp hiếm thấy, mở màn các buổi lễ chính thức trong lúc quốc gia bị cô lập này bắt đầu chuẩn bị một dịp kỷ niệm quan trọng. Thông tín viên đài VOA Steve Herman đã tham dự buổi lễ tại Bình Nhưỡng và ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Với vẻ mặt hùng dũng, ông Kim Jong Un đã cắt chiếc băng đỏ khánh thành địa điểm có tên gọi chính thức là Nghĩa trang Anh hùng Tử sĩ của Cuộc chiến tranh Giải phóng Tổ quốc. Các binh sĩ trong quân phục có một cuộc diễu hành ngắn tại buổi lễ khởi động dịp đánh dấu mà nước này xem là chiến thắng năm 1953 trước các lực lượng Liên hiệp quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo trên Bán đảo Triều Tiên.

Thứ Bảy này đánh dấu năm thứ 60 ngày ký hiệp ước đình chiến, văn kiện đã kết thúc 3 năm chiến tranh tàn khốc. Chưa có một hòa ước nào được ký kết để chấm dứt tình trạng đối đầu trên bán đảo này.

Tại lễ khánh thành nghĩa trang có sự hiện diện của hai cựu chiến binh được trao huân chương cao quý của Hoa Kỳ đã tham chiến trong cuộc chiến tranh đó. Người được trao Huân chương Danh dự Thomas Hudner, một cựu phi công Hải quân, được mời đến buổi lễ vào dịp ông đi thăm Bắc Triều Tiên với hy vọng sẽ đến được khu Hồ chứa nước Chosin, nơi trước đây là chiến trường mà phi công phụ của ông là ông Jesse Brown đã đáp máy bay khẩn cấp xuống và hy sinh.

Ông Hudner, 88 tuổi, nói rằng lễ khánh thành nghĩa trang rất cảm động khi ông tưởng nhớ lại đồng đội của ông đã ngã xuống trong cuộc chiến.

"Ðây là một dịp vô cùng cảm động mà tôi có mặt ở đây cùng với nhiều cựu chiến binh, không chỉ những cựu chiến binh mà cả người dân của đất nước này cũng đến tham gia để bày tỏ sự ủng hộ dành cho tất cả các cựu chiến binh. Là một cựu chiến binh Mỹ, tôi hân hạnh được dịp gặp lại cựu thù và chúng tôi có chung cảm giác về việc này. Do đó tôi rất hân hạnh có mặt tại đây."

Ông Hudner nói thêm rằng ông coi những đài kỷ niệm như thế này là một sự tuyên dương dành cho tất các các chiến binh của cuộc chiến, bất kể họ ở bên nào của chiến tuyến. Người cựu chiến binh Mỹ này đã đáp máy bay xuống và máy bay bị nạn trong nỗ lực bất thành nhằm giải cứu cho ông Brown. Ông Hudner dự tính sẽ trở lại Bắc Triều Tiên vào tháng 9 để xác định chính xác địa điểm có hài cốt của phi công phụ đồng đội của ông. Hy vọng của ông Brown tìm được địa điểm đó trong tuần này đã vấp phải trở ngại vì tình trạng ngập lụt trầm trọng trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG