Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới yêu cầu cho quan sát viên đến miền đông Ukraine


Binh sĩ chính phủ Ukraine rời khỏi thị trấn Debaltseve, ngày 18/2/2015. Tin cho hay hàng ngàn binh sĩ chính phủ Ukraine đã tháo chạy khỏi Debaltseve, trung tâm vận chuyển hỏa xa có tầm quan trọng chiến lược, nối liền hai cứ địa của phe đòi ly khai là Luhansk và Donetsk.
Binh sĩ chính phủ Ukraine rời khỏi thị trấn Debaltseve, ngày 18/2/2015. Tin cho hay hàng ngàn binh sĩ chính phủ Ukraine đã tháo chạy khỏi Debaltseve, trung tâm vận chuyển hỏa xa có tầm quan trọng chiến lược, nối liền hai cứ địa của phe đòi ly khai là Luhansk và Donetsk.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu và NATO yêu cầu Nga ngưng hậu thuẫn cho các phần tử đòi ly khai tại miền đông Ukraine và tôn trọng một thỏa thuận ngưng bắn được ký kết trong tuần qua tại Belarus. Dù có thỏa thuận này, các phiến quân thân Nga tại miền đông Ukraine vẫn tiếp tục tấn công vào các binh sĩ chính phủ đang rút lui và chiếm quyền kiểm soát một thị trấn quan trọng tại miền đông Ukraine. Giao tranh đã có ảnh hưởng khốc liệt lên đời sống của thường dân tại khu vực do phiến quân kiểm soát và nhiều cư dân phải vượt qua biên giới vào Nga.

Cuộc tấn công của phiến quân vào Debaltseve đã giáng một đòn nặng vào cuộc ngưng bắn do Liên hiệp Âu Châu làm trung gian đạt được trong tuần qua tại Minsk trong một nỗ lực chấm dứt các cuộc giao tranh đã làm hơn 5.600 người thiệt mạng trong năm qua.

Hầu hết binh sĩ chính phủ đã rời khỏi thị trấn, mang theo những người chết và bị thương. Một binh sĩ mô tả những cuộc tấn công không ngưng nghỉ trong thời gian họ rút lui.

“Không có từ nào có thể diễn tả được những cuộc tấn công này. Chúng tôi bị tấn công liên tục trên đường rút lui. Chỗ nào có cây cối thì các phiến quân từ đó bắn vào chúng tôi bằng súng máy và súng phóng lựu. Họ sử dụng đủ loại vũ khí. Chúng tôi rời Debaltseve vào khoảng 5 giờ sáng và cho đến ngày hôm nay chúng tôi vẫn không ngớt bị tấn công.”

Các giới chức EU và NATO đã họp tại thủ đô của Latvia ngày hôm qua. Họ gọi cuộc tấn công của phiến quân là vi phạm trắng trợn lệnh ngưng bắn.

Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg nói:

“Chúng ta đã thấy cuộc ngưng bắn này không được tôn trọng, chúng ta đã thấy những phần tử đòi ly khai tại miền đông Ukraine tiến công, đặc biệt là bên trong và chung quanh Debaltseve. Họ sử dụng các loại vũ khí tiên tiến.”

Moscow bị cáo buộc cung cấp những loại vũ khí này. Tuy nhiên các giới chức Nga phủ nhận việc can thiệp tại miền đông Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov ngày hôm qua bênh vực các cuộc tấn công của phiến quân vào binh sĩ chính phủ tại Debaltseve. Họ cho rằng phe đòi ly khai bị Ukraine khiêu khích vì các lực lượng chính phủ tìm cách phá vỡ vòng vây.

Hoa Kỳ thúc giục các phiến quân để cho các quan sát viên quốc tế vào hoạt động trong khu vực có giao tranh ở miền đông Ukraine.

Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói:

“Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu báo cáo là những phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn tiếp tục không cho các quan sát viên vào Debaltseve và cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng cho cư dân trong thị trấn nếu lệnh ngưng bắn không được thi hành.”

Trong khi các lãnh tụ phiến quân tuyên bố thắng lợi tại trung tâm đường ray chính yếu nối liền Luhansk và Donetsk, đời sống của thường dân trong vùng do phiến quân kiểm soát càng ngày càng khó khăn.

Ông Nikolai Vuhlehirsk, một cư dân miền đông Ukraine nói:

“Họ nói với chúng tôi là có ngưng bắn nhưng mỗi ngày đều có súng nổ. Và khi nào thì họ sẽ xây dựng lại? Không có gì còn lại tại đây, cả thị trấn đã bị tàn phá.”

Nhiều người đã vượt biên giới sang Nga. Một số gia đình từ Luhansk đã tới Rostov-on-Don để lánh nạn.

Bà Raisa, một người tị nạn từ vùng Repinsk thuộc Luhansk nói:

“Chúng tôi không có việc làm. Tôi sống tại một căn hộ ở chung cư, nhưng tôi không có tiềnđể trả tiền thuê nhà. Tôi sống tại một căn hộ. Tôi không thể trả nổi nên tôi phải thuê một căn tệ hơn. Ở đó không có than đá, không lương bổng, không thực phẩm, không có gì cả.”

Tuần này, Ukraine kỷ niệm một năm ngày xảy ra các cuộc biểu tình chính trị làm nhiều người thiệt mạng tại Kyiv đưa đến việc lật đổ tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG