Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo người Tatar tại Crimea lo ngại về tương lai


Nhà lãnh đạo của người Tatar tại Crimea Mustafa Dzhemilev, đã từng thọ 6 bản án trong nhà tù của Xô Viết từ năm 1966 đến 1986.
Nhà lãnh đạo của người Tatar tại Crimea Mustafa Dzhemilev, đã từng thọ 6 bản án trong nhà tù của Xô Viết từ năm 1966 đến 1986.
Nhà lãnh đạo của người Tatar tại Crimea Mustafa Dzhemilev có mặt tại Hoa Kỳ trong tuần này để nêu lên những lo ngại của ông về điều mà ông xem như một tương lại khó khăn cho dân tộc Tatar và cho Crimea nói chung, tiếp theo sau vụ Nga sáp nhập khu vực bán đảo vùng Hắc Hải này.

Ông Mustafa Dzhemilev là một thành viên quốc hội Ukraine, người từng đứng đầu Mejlis, cơ quan lập pháp của người Tatar tại Crimea.

Hôm thứ Năm, ông nói với đài VOA ban tiếng Ukraine ở Washington rằng vấn đề chính mà người Tatar ở Crimea đang phải đối diện là sự hiện diện của binh sĩ Nga tại bán đảo này, và mối đe dọa mà sự hiện diện của các binh sĩ đó gây áp lực đối với sự thống nhất của Ukraine.

Hồi đầu tuần này, ông Dzhemilev, một nhà vận động nhân quyền kỳ cựu, người đã thọ 6 bản án trong nhà tù của Xô Viết từ năm 1966 đến 1986, phát biểu trong một cuộc họp không chính thức của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York. Ông bày tỏ lo ngại rằng người Tatar có thể là mục tiêu cho các hành vi bạo động dưới chế độ cai trị của Nga, và nói rằng ông muốn lực lượng duy trì hòa bình được triển khai tới Crimea.

Phái đoàn Lithuania tại Liên Hiệp Quốc đã mở phiên họp không chính thức của hội đồng bảo an mà Nga tẩy chay, gọi đó là một một buổi truyên truyền thiên vị.

Người Tatar ở Crimea đã bị trục xuất hàng loạt dưới thời nhà độc tài Xô Viết Josef Stalin hồi năm 1944 về cáo giác hợp tác với Đức Quốc Xã. Họ chỉ mới trở lại quê quán cũ trên bán đảo này vào năm 1991. Ngày nay, họ chiếm 12% trong gần 2 triệu dân cư của Crimea.

Theo chính phủ Moscow, hơn 96% người người đã bỏ phiếu hôm 16 tháng Ba trong cuộc trưng cầu dân ý do Nga điều hành về quy chế của Crimea đã ủng hộ việc sáp nhập với Nga và số người đi bầu chiếm 83%. Nhưng ông Dzhemilev khẳng định rằng số người đi bầu chỉ có 32% và phần lớn người Tatar ở Crimea đã tẩy chay cuộc bầu cử này.

Hôm thứ Năm, ông Dzhemilev nói với đài VOA rằng những người Tatar ở Cimrea sẽ tiếp tục khẳng định họ vẫn là một phần của một lãnh thổ tự trị bên trong Ukraine. Ông nói:

“Chúng tôi tuyên bố rằng 23 năm trước đây, khi Ukraine tuyên bố độc lập. Chúng tôi xem mình như là một lãnh thổ tự trị trong khuôn khổ quốc gia Ukraine.

Tuy nhiên, Nga không cung cấp chọn lựa đó. Vào ngày 18 tháng 4, tất cả các cư dân tại Crimea sẽ tự động trở thành công dân Nga trừ phi họ đệ đơn nói rằng họ muốn duy trì quốc tịch Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG