Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hoa Kỳ sắp đạt được thỏa hiệp về 'bờ vực tài chính'


Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói chuyện với phóng viên tại Điện Capitol, 18/12/2012
Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói chuyện với phóng viên tại Điện Capitol, 18/12/2012
Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sắp đi đến chỗ đạt được một thỏa hiệp về các điều khoản phải hoàn tất vào cuối năm gây nhiều tranh cãi về việc cắt giảm chi tiêu trong các chương trình của chính phủ và tăng thuế cho gần như tất cả những người Mỹ đi làm.

Vẫn còn các trở ngại đáng kể cho một thỏa thuận, nhưng các sơ đồ cho một thỏa thuận dường như đã xuất hiện hôm nay, mặc dù Tổng thống Barack Obama và các đối thủ phía đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội vẫn còn tranh cãi về chi tiết.

Trong suốt cuộc vận động tranh cử thành công, ông Obama đã kêu gọi chấm dứt việc giảm thuế cho những hộ gia đình giầu có nhất, những người có thu nhập trên 250 ngàn đôla một năm. Nhưng nay tổng thống, một thành viên của đảng Dân chủ, cho biết ông sẵn lòng trừ thuế cho những người có thu nhập dưới 400 ngàn đôla. Chủ tịch Hạ viện do đảng Cộng hoà kiểm soát, ông John Boehner, nói đảng Cộng hòa muốn giảm thuế cho những người có thu nhập dưới 1 triệu đôla.

Ông Boehner nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết những người có khai thuế thu nhập ở nước Mỹ sẽ phải đóng thuế cao hơn sau ngày đầu năm nay, trừ phi Quốc Hội đưa ra quyết định. Do đó tôi tin rằng điều quan trọng là chúng ta bảo vệ càng nhiều người Mỹ thọ thuế càng tốt, và Kế hoạch B của chúng ta sẽ bảo vệ người Mỹ thọ thuế có thu nhập dưới 1 triệu đôla.”

Ông Obama cũng đã giảm bớt yêu cầu đóng thuế cao hơn trong thập niên tới từ 1 ngàn 400 tỷ xuống còn 1 ngàn 200 tỷ đôla và nói ông sẽ đồng ý với yêu cầu của đảng Cộng hoà đòi hạn chế mức chi dành cho hưu bổng công chức về hưu bằng cách thay đổi cách tính toán mức tăng hàng năm trong việc chi trả.

Mặc dầu đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận, vấn đề cho cả ông Obama lẫn ông Boehner là liệu họ có thể thuyết phục các đồng sự trong chính trường ủng hộ thỏa hiệp vừa ló dạng hay không. Tại Hoa Kỳ, đảng Dân chủ đã cực lực phản đối bất kỳ thay đổi nào về An sinh Xã hội, kế hoạch hưu bổng cho người về hưu, trong khi đảng Cộng Hoà nhất quyết chống bất kỳ việc tăng thuế nào, ngay cả cho các hộ gia đình giầu có nhất.

Hai bên đang tìm cách ngăn tránh điều mà Washington gọi là một “bờ vực tài chính,” một khoản cắt giảm bắt buộc tới 500 tỷ đôla trong các chương trình quốc phòng và quốc nội và tăng mức thuế của toàn bộ lực lượng lao động Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng Giêng sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG