Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đang tiến đến thỏa hiệp về bờ vực tài chính


Mặc dù hai bên có vẻ tiến gần đến thỏa hiệp, Tổng thống Obama và Chủ tịch Boehner vẫn chia rẽ về chuyện tăng thuế đến cỡ nào cắt giảm công chi ở những khoản nào.
Mặc dù hai bên có vẻ tiến gần đến thỏa hiệp, Tổng thống Obama và Chủ tịch Boehner vẫn chia rẽ về chuyện tăng thuế đến cỡ nào cắt giảm công chi ở những khoản nào.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các đối thủ chính trị tại Quốc hội đang tiến gần đến chỗ đạt thỏa hiệp về các vấn đề tài chính có tranh cãi gay gắt và cần được giải quyết trước cuối năm.

Chưa có giải pháp cụ thể nào được công bố hôm thứ Hai, nhưng Chủ tịch Hạ Viện John Boehner, trưởng nhóm Cộng hòa lần đầu tiên nói đến chuyện ông đồng ý để tăng thuế những người có thu nhập hằng năm từ 1 triệu đôla trở lên, và ông cũng đồng ý nâng mức trần nợ của quốc gia.

Tổng thống Obama vẫn muốn tăng thuế đối với những cặp vợ chồng nào có mức thu nhập hằng năm trên 250.000 đôla, nhiều người cho rằng với phát biểu của Chủ tịch Boehner, hai bên có thể tiến đến một thỏa thuận.

Cả Tổng thống Obama lẫn Chủ tịch Boehner đều muốn tránh “bờ vực tài chính” bởi vì nếu không đạt được thỏa thuận, kể từ 1/1/2013, chính phủ phải giảm chi 500 tỉ đôla và tăng thuế, ảnh hưởng đến rất nhiều người đang đi làm. Trong trường hợp đó, các nhà phân tích nói rằng Hoa Kỳ có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế khác, lần thứ nhì trong vòng ba năm.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng cần được phép nâng mức tối đa vay nợ hiện nay trước tháng 2 sang năm, nếu không sẽ không đủ tiền để trả một số khoản nợ.

Mặc dù hai bên có vẻ tiến gần đến thỏa hiệp, họ vẫn chia rẽ về chuyện tăng thuế đến cỡ nào cắt giảm công chi ở những khoản nào.

Tổng thống Obama muốn tăng thuế đến 1.400 tỉ nhưng ông Boehner chỉ muốn 1.000 tỉ.

Về công chi, phe Cộng hòa muốn cắt giảm chương trình chăm sóc sức khỏe cho người già và người nghèo, và chương trình trợ cấp cho người già.

VOA Express

XS
SM
MD
LG