Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU chấp thuận vòng trừng phạt mới đối với Nga


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nói các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới, nhưng có thể được xét lại tùy thuộc vào tình hình ở Ukraine
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nói các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới, nhưng có thể được xét lại tùy thuộc vào tình hình ở Ukraine

Lãnh đạo Liên minh châu Âu đã thông qua thêm những biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhưng sẽ trì hoãn áp đặt cho đến khi họ đánh giá thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ ở Ukraine và phe ly khai thân Nga.

Những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các công ty dầu khí nhà nước Rosneft và Transnet của Nga, một số đơn vị của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom, và một số quan chức chính phủ Nga.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới, nhưng có thể được xét lại tùy thuộc vào tình hình trên thực địa ở Ukraine.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đe dọa hạn chế không phận của Nga nếu những biện pháp trừng phạt mới được áp đặt. Báo Vedomosti dẫn lời ông Medvedev nói rằng một số hãng hàng không phương Tây có thể bị phá sản nếu không được phép bay qua Nga.

Ukraine và NATO cáo buộc Moscow cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho quân ly khai. Nga phủ nhận vũ trang quân ly khai Ukraine hay gửi quân của riêng mình tới, dù có bằng chứng cho thấy điều ngược lại.

Ở Ukraine hôm thứ Hai, Tổng thống Petro Poroshenko đến thăm thành phố Mariupol ở miền đông. Ông tuyên bố đây là đất của Ukraine và sẽ không nhượng cho bất kỳ ai.

Tin tức cho biết giao tranh xảy ra trong thành phố và một số nơi khác ở đông Ukraine kể từ khi có thỏa thuận ngừng bắn hôm thứ Sáu. Cả hai bên đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Điện Kremlin hôm thứ Hai cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với ông Poroshenko để thảo luận về tình hình ở đông nam Ukraine, và nói thêm rằng "đối thoại sẽ tiếp tục."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG