Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine vẫn có hiệu lực


Cư dân dập tắt ngọn lửa tại ngôi nhà đang cháy ở Donetsk, ngày 7/9/2014.
Cư dân dập tắt ngọn lửa tại ngôi nhà đang cháy ở Donetsk, ngày 7/9/2014.

Các giới chức ở Ukraine hôm nay nói rằng cuộc ngưng bắn giữa Kyiv và thành phần đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine chủ yếu đã được tôn trọng, một ngày sau khi một vụ pháo kích và các vụ xung đột đã gây nhiều lo ngại.

Không có tin về những vụ xung đột lớn qua đêm sau những vụ xung đột hôm Chủ nhật quanh thành phố Donetsk và Mariupol, đã khiến cho một người thiệt mạng. Cả hai bên đều đổ lỗi cho phía bên kia về vụ đụng độ này.

Ông Volodymyr Poleyvoy thuộc Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine nói rằng các binh sĩ Ukraine hoàn toàn tuân thủ các điều kiện đình chiến và cuộc ngưng bắn. Cùng lúc, trong 24 giờ qua, một số các chốt kiểm soát của chúng tôi đã bị những kẻ khủng bố pháo kích. Ví dụ, các vị thế của các binh sĩ Ukraine ở gần Mariupol đã bị pháo kích.

Mặt khác một thành viên của phe nổi dậy thân Nga tên Khohol nói rằng vào lúc 11g23, có tiếng đạn pháo kích ở ngoại vi khu phố Spartak. Và cách đó 20 phút có tiếng đạn pháo ngay tại Spartak.

Ông này cho biết là có ít nhất 4 căn nhà của cư dân bị thiêu rụi. Nhiều người đã mất nhà cửa, và trên thực tế thì không có ngưng bắn đối với bất cứ ai. Ông Khohol cho biết phe nổi dậy đã bắt giữ 8 binh sĩ Ukraine, và những người này đã đầu hàng mà không bắn viên đạn nào.

Cũng trong ngày Chủ nhật, một phúc trình mới của Hội Ân xá Quốc Tế nói rằng ngày càng có thêm nhiều chứng cớ cho thấy Nga đang châm dầu vào lửa để giao tranh xảy ra tại Ukraine, bằng các vũ khí và những hình thức hỗ trợ khác dành cho phe đòi ly khai.

Hội Ân xá Quốc Tế nói cả hai bên trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đều phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh, và làm ngơ quyền của thường dân.

Ông Salil Shetty, Tổng thư ký Hội Ân xá Quốc Tế nói Hội đã nhận được báo cáo về nhiều vụ vi phạm, và những vụ pháo kích bừa bãi đang diễn ra. Ông Shetty nói rằng những vụ vi phạm này cần được điều tra bởi vì trong một tình trạng chiến tranh, và xung đột, trừ phi đi sâu vào chi tiết, chúng ta không thể biết chắc chắn về điều gì. Ông nói thêm rằng dựa trên những gì đã được chứng kiến cho tới nay, thì Hội có thể chắc chắn rằng cả hai bên trong cuộc xung đột đều có thể bị tố cáo về tội ác chiến tranh tại thời điểm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG