Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Anh, Mỹ thỏa thuận về Syria


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Anh David Cameron
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Anh David Cameron
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron tái xác nhận quyết tâm chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria thông qua đàm phán hòa bình.

Trong buổi gặp gỡ tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các bước nhằm thuyết phục Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy tham gia một hội nghị quốc tế chưa được định ngày.

Chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Anh là để tiếp tục cuộc thảo luận giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc thảo luận giữa hai ngoại trưởng Nga-Mỹ tuần trước.

Tổng thống Obama cho biết:

“Nếu chúng ta có thể thu xếp một cuộc chuyển tiếp chính trị êm thắm, đẫn đến sự ra đi của ông Assad, một nước Syria không sứt mẻ, phù hợp với lợi ích của tất cả sắc tộc, tôn giáo trong nước, chấm dứt đổ máu, ổn định tình hình; thì điều đó chẳng những có lợi cho chúng ta mà còn có lợi cho tất cả mọi người. Do đó, chúng ta cần phải kiên trì cố gắng biến thành hiện thực.”

Phe nổi dậy nhất quyết đòi Tổng thống Assad ra đi, và đang tham khảo với các nước A-rập bạn để xem có nên tham gia đàm phán hòa bình hay không.

Về lập trường của Nga, Thủ tướng Anh cho biết:

“Cả hai tổng thống Nga và Mỹ và cá nhân tôi, tôi nghĩ rằng mọi người đều thấy rõ nếu cứ tiếp tục tình trạng này sẽ không phục vụ lợi ích của bất cứ ai, do đó, cần có một nỗ lực ngoại giao như chúng tôi đang làm để mang tất cả các bên ngồi vào bàn đàm phán nhằm thực hiện một cuộc chuyển quyền ở cấp thượng tầng tại Syria, để có thể mang lại thay đổi mà nước này đang cần.”

Thủ tướng Cameron cho biết thêm, Liên hiệp châu Âu chưa có quyết định cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria, và các thành viên của liên hiệp tiếp tục xét đến những thay đổi khác về cấm vận vũ khí để yểm trợ cho phe nổi dậy Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG