Đường dẫn truy cập

Lại xảy ra biểu tình về cái chết của thanh niên da đen ở Mỹ


Lực lượng an ninh có mặt tại chỗ để đảm bảo cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa.
Lực lượng an ninh có mặt tại chỗ để đảm bảo cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa.

Người biểu tình hôm nay một lần nữa đổ ra đường phố Baltimore sau khi công tố viên trưởng loan báo là cái chết của ông Freddie Gray là một vụ giết người và truy tố hình sự đối với 6 cảnh sát viên dính líu tới vụ bắt giữ ông Gray.

Ban tổ chức cuộc biểu tình ước lượng có đến 10.000 người tham dự. Lực lượng an ninh có mặt tại chỗ để đảm bảo cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa. Vệ binh Quốc gia tiểu bang Maryland hôm nay đưa lên trang Twitter cho biết có gần 3.000 binh sĩ và không quân “giúp giữ an toàn cho các cộng đồng Baltimore.”

Sự kiện hôm nay hy vọng sẽ có một thái độ khác so với những cuộc biểu tình trước đây tiếp sau loan báo truy tố hình sự ngày thứ Sáu.

Động thái này gặp sự hưởng ứng của những người liên hệ đến các cuộc biểu tình về cái chết của ông Gray khi bị cảnh sát bắt giữ trong tháng trước. Thanh niên người Mỹ gốc châu Phi 25 tuổi thiệt mạng vì chấn thương cột sống một tuần lễ sau khi anh bị bắt ngày 12 tháng 4 vừa qua.

Bà Marilyn Mosby công tố viên tiểu bang cho biết ông Gray “bị thương nặng ở cổ hậu quả của việc ông bị còng tay và chân và không được quàng giây nịt vào ghế ngồi trên xe van của cảnh sát chở ông.

Tuy nhiên nhiều người cảnh báo là những truy tố trong đó có tội giết người không dự mưu và tội ngộ sát, chỉ là bước đầu tiến đến công lý.

Ông Richard Shipley, cha ghẻ của ông Gray, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu là gia đình hài lòng với việc truy tố 3 nhân viên cảnh sát da đen và 3 nhân viên cảnh sát da trắng và kêu gọi các người biểu tình bình tỉnh.

Ông nói: “Nếu quí vị không đến trong ôn hòa thì xin quí vị đừng đến.”

Các người tổ chức mô tả cuộc biểu tình hôm nay là “một cuộc biểu tình thắng lợi.” Cảnh sát cho biết có 38 người bị bắt giữ và 15 người khác cũng bị bắt vì tội vi phạm lệnh giới nghiêm 10 giờ tối trong các cuộc biểu tình tối thứ Sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG