Đường dẫn truy cập

Kosovo được tham dự Olympic trong tư cách quốc gia độc lập


IOC gọi là việc phê chuẩn công nhận Kosovo là "rất quan trọng" và cho phép vận đông viên nước này chính thức chuẩn bị cho Thế Vận Hội ở Rio.
IOC gọi là việc phê chuẩn công nhận Kosovo là "rất quan trọng" và cho phép vận đông viên nước này chính thức chuẩn bị cho Thế Vận Hội ở Rio.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã chính thức công nhận Kosovo, mở đường cho tỉnh cũ này của Serbia tham dự Thế Vận Hội năm 2016 tại Rio de Janeiro trong tư cách một quốc gia độc lập.

Hôm thứ Ba tại Monaco, toàn bộ 104 nước thành viên IOC đã phê chuẩn một khuyến nghị được ban điều hành IOC đưa ra vào tháng 10 công nhận Kosovo.

Chủ tịch IOC Thomas Bach gọi là việc phê chuẩn là "rất quan trọng" và nói rằng các vận động viên của Kosovo giờ có thể bắt đầu chuẩn bị cho Thế Vận Hội ở Rio.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia của Kosovo, Besim Hasani, cho biết đây là "không phải sự kết thúc của cuộc hành trình mà là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới" cho phong trào Olympic của Kosovo.

IOC nói họ đưa ra quyết định này vào tháng 10 vì lợi ích của các vận động viên Kosovo và để xác quyết chắc chắn về sự tham gia của các vận động viên trong vòng loại Thế Vận Hội Mùa hè năm 2016 tại Rio và những kỳ Thế Vận Hội trong tương lai.

Tuy nhiên, giới chức Serbia chỉ trích quyết định của IOC và nói rằng cơ quan này chính trị hóa thể thao toàn cầu.

Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008. Nhưng Serbia từ chối công nhận tỉnh cũ của họ là một nhà nước độc lập, tuyên bố nơi này là vùng trọng điểm của quốc gia Serbia. Kosovo có phần lớn cư dân là người gốc Albania.

Ủy ban Olympic Quốc gia của Kosovo được thành lập vào năm 1992 và có hơn 30 chi nhánh Liên đoàn Quốc gia, 13 trong số đó là liên đoàn các môn thể thao Olympic.

XS
SM
MD
LG