Đường dẫn truy cập

Kinh tế sẽ là trọng tâm bài diễn văn về Tình trạng Liên bang


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama theo dự kiến sẽ tập trung vào nền kinh tế còn mong manh của đất nước, và vào các nỗ lực tạo ra công ăn việc làm, trong bài diễn văn thường niên của ông về Tình trạng Liên Bang trước lưỡng viện quốc hội vào đêm hôm nay.

Các phụ tá cao cấp trong chính phủ cho hay Tổng Thống Obama sẽ kêu gọi các nhà lập pháp hãy phê chuẩn các luật lệ để đầu tư vào một số dự án nhằm đẩy mạnh nền kinh tế, bao gồm cơ sở hạ tầng, nghiên cứu, và giáo dục.

Theo dự kiến, nhà lãnh đạo Mỹ cũng sẽ liên kết nền kinh tế với vấn đề biến đổi khí hậu và với lời kêu gọi hãy chi tiền vào các dự án năng lượng sạch.

Tổng Thống Obama sẽ kêu gọi quốc hội thông qua những luật lệ về hai vấn đề hiện đang trong vòng tranh cãi tại điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ. Đó là vấn đề kiểm soát súng ống, và vấn đề cải cách di trú.

Các nguồn tin thân cận với chính phủ Mỹ nói rằng Tổng Thống Obama cũng sẽ loan báo việc khởi sự các cuộc thương thuyết về mậu dịch tự do giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu.

Khối Liên hiệp Châu Âu gồm 27 nước thành viên là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Tờ The New York Times cho biết rằng Tổng Thống Obama sẽ đề nghị những biện pháp cắt giảm đáng kể các kho vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Tờ báo này nói rằng Tổng Thống Mỹ sẽ tiếp tục củng cố một thỏa thuận đã đạt được với Ngũ giác đài để giảm thiểu con số vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ từ 1,700 xuống còn sấp xỉ hơn 1000 vũ khí.

Sau bài diễn văn của Tổng Thống Obama về tình trạng liên bang, Thượng nghị sĩ Marco Rubio sẽ đọc bài đáp từ của Đảng Cộng Hòa.

Chiếu theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, Tổng Thống có trách nhiệm cung cấp cho quốc hội các thông tin về tình trạng liên bang, và đề nghị quốc hội xem xét những biện pháp mà Tổng Thống xét thấy cần thiết và có lợi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG