Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Un chính thức trở thành Tổng tư lệnh tối cao


Nhà lãnh đạo trẻ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Đài tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng
Nhà lãnh đạo trẻ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Đài tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng
Người đàn ông trẻ tuổi lên điều hành đất nước Bắc Triều Tiên sau khi thân phụ qua đời hồi tháng 12 năm ngoái đã chính thức được tuyên bố là tổng tư lệnh tối cao của nước này. Thông tín viên đài VOA Steve Herman tại Seoul tường trình về tầm quan trọng của loan báo được đưa ra từ Bình Nhưỡng ngày hôm nay.

Người dân Bắc Triều Tiên đã được thông báo trước một tiếng đồng hồ để chờ nghe một tin tức quan trọng vào buổi trưa. Lần trước đã từng có một thông báo như vậy vào ngày 19 tháng 12 năm ngoái để loan báo về việc lãnh tụ Kim Jong Il qua đời.

Vì vậy nhiều người nóng lòng chờ đợi, không chỉ ở Bắc Triều Tiên, khi phát thanh viên bắt đầu đọc bản tin buổi trưa.

Phát thanh viên này nói rằng “một quyết định đã được đưa ra để trao chức danh Nguyên soái nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cho ông Kim Jong Un, tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.”

Loan báo kéo dài 45 giây được đài truyền thanh nhà nước nối tiếp với bài hát “Chúng ta sẽ bảo vệ Tướng Kim Jong Un bằng mạng sống của mình.”

Người ta cho rằng ông Kim năm nay 29 tuổi.

Việc thăng chức cho ông Kim, người trước đó được phong tướng 4 sao và đã giữ phần lớn các chức vụ hàng đầu của quân đội và đảng, được đưa ra chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu quân đội Ri Yong Ho bị bãi bỏ mọi chức vụ vì lý do “đau ốm”.

Hôm thứ ba, một vị tướng không có tiếng tăm, ông Hyun Yong Chol, đã được bổ nhiệm để thay thế ông Ri làm phó nguyên soái.

Ông Kim đã lên nắm quyền cách đây 7 tháng sau cái chết của thân phụ là ông Kim Jong Il, con trai của cố lãnh tụ lập quốc Bắc Triều Tiên Kim Il Sung.

Ông Kim Jong Il, người cũng đã giữ chức nguyên soái, được thăng chức tổng tư lệnh hồi tháng Hai, hai tháng sau khi ông qua đời.

Các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi này là một toan tính nhằm củng cố việc níu giữ quyền lực của thế hệ thứ ba trong gia đình họ Kim. Nhưng một số phân tích gia nói rằng những sự kiện trong vài ngày qua cho thấy có sự mâu thuẫn giữa gia đình cầm quyền và quân đội hay trong nội bộ quân đội, hiện có hơn 1 triệu quân nhân tại ngũ, và khiến họ trở thành lực lượng quân đội lớn thứ tư trên thế giới.

Ông Baek Seung-joo là một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Học viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên do chính phủ Nam Triều Tiên bảo trợ.

Ông Baek cho rằng ông Kim đã được phong chức danh mới nhằm giải quyết các vấn đề tranh cãi nội bộ trong quân đội và dập tắt những lời phàn nàn hay nghi vấn về việc liệu ông Kim có khả năng thực sự để kiểm soát quân đội hay không. Ông Baek nói thêm rằng điều này đã được hoạch định để chứng tỏ với người dân Bắc Triều Tiên rằng nhà lãnh đạo trẻ của họ có quyền lực tuyệt đối và để chứng tỏ vị thế của ông Kim với thế giới bên ngoài.

Nam Triều Tiên vẫn chưa chính thức phản ứng trước việc ông Kim được thăng chức trong quân đội.

Hãng thông tấn Yonhap do nhà nước tài trợ, trích lời các giới chức không nêu danh tính của Nam Triều Tiên nói rằng quyết định này có vẻ như là một vấn đề nội bộ và chưa phát hiện thấy có hành động bất thường nào của quân đội Bắc Triều Tiên sau loan báo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG