Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng tại Bắc Mali đe dọa Châu Phi


Chủ tịch Liên hiệp Phi Châu Jean Ping phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của AU tại Addis Ababa, ngày 14/7/2012
Chủ tịch Liên hiệp Phi Châu Jean Ping phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của AU tại Addis Ababa, ngày 14/7/2012
Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi Jean Ping nói tình hình tại Mali, nơi al-Qaida và đồng minh đang cố thành lập một nơi ẩn náu, là một trong “những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất châu lục này phải đối phó.”

Ông Ping phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh của AU tại Addis Ababa, thủ đô Ethiopia, hôm thứ Bảy với vấn đề Mali đứng đầu lịch trình thảo luận.

Tổng thống Côte D'Ivoire Alassane Outtara lên án điều ông gọi là “ý định của các tổ chức khủng bố nhằm thành lập một nơi ẩn náu tại miền bắc Mali.”

Các phần tử Hồi Giáo cực đoan chiếm giữ vùng sa mạc rộng lớn của nước này sau một cuộc nổi loạn chính trị của nhóm ly khai Tuareg.

Những tổ chức chủ chiến đã đánh đập tàn bạo người dân tại những thị trấn dưới quyền kiểm soát của họ, và đã phá hủy ngôi đền Hồi Giáo cổ bị cho là xúc phạm đến thần thánh.

Liên Hiệp Châu Phi đang làm việc với khối ECOWAS thuộc tây Phi để hỗ trợ chính phủ lâm thời Mali, được thành lập sau cuộc đảo chánh ngày 22 tháng Ba năm nay, và để thảo luận các giải pháp đối đầu với phe nổi dậy Hồi Giáo.

Các nhà lãnh đạo châu Phi cũng đang tìm sự ủng hộ của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về việc can thiệp quân sự vào Mali nhằm chấm dứt nổi loạn tại miền bắc và tái thống nhất vùng Sahel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG