Đường dẫn truy cập

Khai thông bế tắc nhiều tháng giữa Pakistan và Afghanistan


Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif (phải) đón tiếp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại tòa nhà thủ tướng ở Islamabad, Pakistan, ngày 15/11/2014.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif (phải) đón tiếp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại tòa nhà thủ tướng ở Islamabad, Pakistan, ngày 15/11/2014.

Các nhà lãnh đạo của hai lân quốc Nam Á là Pakistan và Afghanistan hôm qua đã họp bên lề hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Paris để thảo luận về tiến trình hòa bình đã bị đình trệ ở Afghanistan. Cuộc họp được ca ngợi là đã khai thông được tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng giữa hai nước.

Một thông cáo được phía Pakistan công bố mô tả các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nawaz Sharif của Pakistan với Tổng thống Ashraf Ghani của Afghanistan là “sâu rộng” và tập trung vào tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Ông Sharif nói với ông Ghani rằng nước ông coi Afghanistan là “một quốc gia bình đẳng, có chủ quyền” và chính phủ Đoàn kết Dân tộc là đối tác hợp pháp duy nhất – có lẽ để đáp lại những cáo buộc thường xuyên của Afghanistan nói rằng Pakistan coi phe Taliban ở Afghanistan là một lợi điểm chiến lược và đối tác trong tương lai.

Bang giao giữa hai nước đã xuống dốc hồi cuối tháng 7 khi có tin lãnh tụ Mullah Omar của Taliban đã chết 2 năm. Một vòng hòa đàm thứ nhì do Pakistan điều giải giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban ở Afghanistan đã tan vỡ.

Kể từ khi đó, Afghanistan nhất mực nói họ không tin Pakistan là một nhà điều giải trung thực.

Chuyên gia phân tích về an ninh của Pakistan, Tiến sĩ Simbal Khan nói bất kể những nghi ngờ đó, phía Afghanistan không có chọn lựa nào khác là dựa vào Pakistan bởi vì đó là đối tác duy nhất có thể có vào lúc này.

Bà Khan cho biết: “Điểm chính của vấn đề là Pakistan có thế lực đó. Pakistan là nơi rất nhiều phần tử Taliban, ít nhất là giới lãnh đạo, mà chúng ta tin là đặt cơ sở. Pakistan có một vai trò rất phức tạp trên vành đai Pashtun ở cả hai phía biên giới.”

Bà Khan cũng tin rằng cuộc họp là kết quả của một hoạt động ngoại giao to lớn ở hậu trường về phía Pakistan.

Bà Khan nói: “Nhất là sau chuyến thăm Washington DC của bộ trưởng quốc phòng Pakistan, đã có việc bàn luận nhằm phục hồi cuộc đối thoại hay thúc đẩy mọi việc đi tới. Và tôi cho rằng có rất nhiều kênh ở cửa sau và nhiều phương án khác đang được thăm dò. Đã có sự tiếp xúc với phe Taliban, và để mọi sự có thể tiến tới, ông Ghani và ông Nawaz phải ở thế nói chuyện với nhau để thảo luận cách thức tiến tới trong các cuộc họp.”

Tổng thống Ghani của Afghanistan dự định tham dự một hội nghị ở Islamabad vào ngày 9 tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG