Đường dẫn truy cập

UNICEF: Lây nhiễm HIV gia tăng trong giới thanh thiếu niên Châu Á


Tình nguyện viên Ấn Độ thắp nến trước ngày Bệnh AIDS Thế giới ở Agartala, thủ phủ của bang đông bắc của Tripura, ngày 30/11/2015.
Tình nguyện viên Ấn Độ thắp nến trước ngày Bệnh AIDS Thế giới ở Agartala, thủ phủ của bang đông bắc của Tripura, ngày 30/11/2015.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng các quốc gia châu Á Thái Bình Dương đang đối mặt với tình trạng ngày càng gia tăng các trường hợp thanh thiếu niên nhiễm HIV, nhất là trong các khối dân chính ở các trung tâm thành thị. Xu hướng này đánh dấu một bước thụt lùi đáng lo ngại vào thời điểm các ca nhiễm HIV trên toàn cầu đã sút giảm. Thông tín viên VOA Ron Corben tường thuật từ Bangkok.

Bản phúc trình của Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF, được hỗ trợ bởi 2 năm nghiên cứu, nói rằng số ca lây nhiễm HIV ngày càng tăng trong giới thanh thiếu niên đã châm ngòi báo động về một cơn dịch bệnh mới.

Ông Wing-Sei Cheng, một cố vấn khu vực về HIV và AIDS của UNICEF nói nguyên do gây quan ngại nằm trong mức tăng đáng kể là 120% về số tử vong trong giới thanh thiếu niên kể từ năm 2000.

Ông Cheng cho biết: “Châu Á Thái Bình Dương đang đối mặt với một cơn dịch HIV bị che giấu bởi vì xét nghiệm không thể được áp đặt đối với thiếu niên dưới 18 tuổi vì có quy định rằng họ phải được sự đồng ý của phụ huynh.”

Bản phúc trình nói trong khi đại đa số người dưới 20 tuổi có rủi ro thấp nhiễm HIV, thì số trường hợp xảy ra lại cực kỳ cao - ở hai con số - trong khối vị thành niên ở Hà Nội, Bangkok, Chiang Mai, Mumbai và các thành phố ở Trung Quốc.

Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar, Pakistan, Papua New Guinea, Philippines và Việt Nam là nơi gánh nặng HIV trong giới thanh thiếu niên đáng kể nhất.

Tại Indonesia, bản phúc trình của LHQ ước chừng số trẻ vị thành niên sống với HIV ở mức trên 40.000, tiếp theo là Thái Lan với gần 10.000.

Các tình nguyện viên tham gia vào một sự kiện đánh dấu Ngày Aids Thế giới tại Trùng Khánh, ngày 30/11/2015.
Các tình nguyện viên tham gia vào một sự kiện đánh dấu Ngày Aids Thế giới tại Trùng Khánh, ngày 30/11/2015.

Khắp khu vực, LHQ nói có khoảng tổng cộng 220.000 thanh thiếu niên sống với HIV.

Ông Wing-Sie Cheng nói xu hướng này cho thấy có một cơn dịch bệnh trong nhóm tuổi vị thành niên về các ca lây nhiễm mới.

Ông Cheng phát biểu: “Do đó vì sự kiện họ chiếm một phần, một phần đáng kể trong tỷ lệ 15%, với con số là 50 ngành, cho thấy rằng có một cơn dịch trong nhóm tuổi này. Vì thế sự thách thức là thực sự buộc các chính phủ phải đưa ra một phản ứng nhanh nhậy trưởng thành với nhóm người này.”

Bản phúc trình kêu gọi các chính phủ triển khai các dữ liệu tốt hơn về thanh thiếu niên, các sách lược phòng ngừa HIV và các luật lệ và chính sách cụ thể cho thanh thiếu niên.

Bản phúc trình nói thêm rằng chỉ có 10 quốc gia trong vùng này là có các luật lệ và chính sách cho phép người trẻ được tự ý tiếp cận xét nghiệm HIV và các dịch vụ khác, mà không cần sự thỏa thuận của phụ huynh.

Elton John AIDS Documentary
please wait

No media source currently available

0:00 0:29:44 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG