Đường dẫn truy cập

Kêu gọi châu Âu thống nhất nỗ lực về người tị nạn


Người tị nạn Syria biểu tình trước ga Bicske, Hungary, hôm 4/9/2015.
Người tị nạn Syria biểu tình trước ga Bicske, Hungary, hôm 4/9/2015.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) đang kêu gọi một nỗ lực chung của tất cả 28 quốc gia trong Liên hiệp châu Âu nhằm giải quyết, một cách nhân đạo và công bằng, luồng người tị nạn lớn nhất đổ vào châu Âu từ nhiều thập niên.

UNHCR cảnh báo sẽ có thêm tới 200.000 người tị nạn nữa, đa số từ Syria, sẽ thực hiện cuộc hành trình nguy hiểm đến châu Âu để tìm nơi trú thân trong năm nay. Từ trụ sở UNHCR ở Geneva, thông tín viên Lisa Schlein gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Các số liệu của các cơ quan LHQ cho thấy một sự leo thang đáng kể về con số người tị nạn đến châu Âu trong những ngày gần đây. Cơ quan tị nạn LHQ báo cáo có 5.600 người tị nạn đến nước Cộng hòa Macedonia thuộc Nam Tư cũ vào ngày thứ Năm, đây là con số cao nhất trong 1 ngày. UNHCR cũng cho biết 3.300 người đến Hungari vào ngày đó.

Hơn 300.000 người đã liều mạng vượt Địa Trung Hải trong năm nay, theo UNHCR. Hơn 2.600 người không sống sót.

Hơn 4 triệu người Syria tị nạn đã đi tìm nơi trú ngụ ở các nước láng giềng. Phát ngôn viên UNHCR Melissa Fleming nói điều kiện tại các nước này đang trở nên tồi tệ hơn. Dân chúng sống trong cảnh nghèo khó cùng cực. Họ không nhìn thấy ngày kết thúc xung đột.

“Họ mất hết hy vọng có thể trở về nhà. Họ không có khả năng bắt đầu lại cuộc sống ở các nước láng giềng một cách nào có ý nghĩa, nhiều người đang quyết định đi qua châu Âu”.

Bà Fleming nói châu Âu không còn có thể đáp ứng với vụ khủng hoảng này một cách lẻ tẻ nữa và cần phải có một sách lược chung. Bà nói không có nước nào có thể giải quyết tình trạng khẩn trương này một mình, hoặc từ chối không làm phần vụ của mình.

Bà nói với đài VOA rằng UNHCR đang đề nghị thành lập những trung tâm tiếp cư lớn ở Hy Lạp, Italia và Hungari, nơi mọi người có thể đăng ký và được cứu xét đơn xin tị nạn. Bà nói các trung tâm này sẽ được điều hành bởi Liên hiệp châu Âu với sự hỗ trợ của UNHCR và Tổ chức Di trú Quốc tế.

Người tị nạn trả những khoản tiền lớn cho những tay đưa lậu người trong lúc khát khao được đến châu Âu. UNHCR nói các chính phủ ở châu Âu và những khu vực khác phải bảo vệ người tị nạn thông qua việc dành cho họ những cách thức được nhập cảnh một cách hợp pháp.

Cơ quan LHQ này nói các chính phủ nên cứu xét các quota nhân đạo và tái định cư lớn hơn, mở rộng các chương trình thị thực và bảo lãnh và cấp học bổng cho sinh viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG