Đường dẫn truy cập

Nhật yêu cầu Trung Quốc giúp trong vấn đề Bắc Triều Tiên


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, trái, và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc, Chủ Nhật 25/12/2011
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, trái, và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc, Chủ Nhật 25/12/2011

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã hướng đến Trung Quốc nhờ giúp tìm cách làm việc với Bắc Triều Tiên để thăng tiến ổn định trong khu vực sau cái chết của nhà lãnh đạo lâu năm của Bắc Triều Tiên Kim Jong Il.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Noda lên tiếng tại Bắc Kinh cùng với Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Ông là người lãnh đạo chính phủ đầu tiên gặp giới lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi ông Kim Jong Il qua đời ngày 17 tháng 12.

Trong lời nhận định với các nhà báo, nhà lãnh đạo Nhật nhấn mạnh đến nhu cầu khởi động lại các cuộc đàm phán 6 nước nhắm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc triều Tiên. Ông nói với sự kiện lãnh đạo Bắc Triều Tiên ông Kim Jong Il qua đời, hiện khu vực đông Á đang phải đối mặt với một tình hình mới. Về vấn đề này, thật là đúng lúc để trao đổi quan điểm với nước chủ trì các cuộc thảo luận 6 bên và Trung Quốc là quốc gia có nhiều ảnh hưởng nhất với Bắc Triều Tiên. Giữ cho bán đảo Triều Tiên được hòa bình và ổn định có lợi chung cho cả hai nước.

Về phần Thủ tướng Trung Quốc, ông nói cả hai nước Trung Quốc và Nhật Bản cần tiếp tục tiến theo chiều hướng hữu nghị và hợp tác.

Cả hai nhà lãnh đạo đều nêu lên là năm 2012 đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao sau Thế Chiến Thứ Hai giữa Tokyo và Bắc Kinh, và nói cả hai nước đều muốn đánh dấu ngày này bằng những quan hệ được cải thiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG