Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đả kích miền Nam chỉ đưa 2 phái đoàn sang chia buồn


The Republican National Convention main stage at the Tampa Bay Times Forum in Tampa, Florida, August 27, 2012. (B. Allen/VOA)
The Republican National Convention main stage at the Tampa Bay Times Forum in Tampa, Florida, August 27, 2012. (B. Allen/VOA)

Bắc Triều Tiên mạnh mẽ đả kích quyết định của Nam Triều Tiên, chỉ gửi đi có hai nhóm đến Bình Nhưỡng để chia buồn về cái chết của lãnh tụ Kim Jong Il.

Bình nhưỡng tố cáo Seoul là đã ngăn chận những người dân Nam Triều Tiên khác, không cho họ băng sang biên giới để bày tỏ lòng thương tiếc lãnh tụ họ Kim, và khuyến cáo động thái này có thể làm tăng căng thẳng giữa hai miền Nam Bắc.

Trong khi đó, hãng tin chính thức ucả Bắc Triều Tiên đã bắt đầu nhắc đến ông Kim Jong Un là “Tư Lệnh tối cao”, và “Thủ lãnh tối cao của các lực lượng vũ trang cách mạng Bắc Triều Tiên.”

Ông Kim Jong Un năm nay chưa tới 30 tuổi, ông được phong hàm Đại Tướng 4 sao, bất kể ông không có bao nhiêu kinh nghiệm quân sự.

Đài truyền hình Bắc Triều Tiên chiếu cảnh ngươờ chú của ông Kim Jong Un, mặc bộ quân phục với lon tướng.

Động thái này là dấu hiệu cho thấy ông Jang Song Thaek, nhân vật đứng thứ nhì bên trái của cháu, là Kim Jong Un, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ông Kim Jong Un lên vị thế quyền lực.

Bắc Triều Tiên nói ông Kim Jong Il qua đời vào ngày 17 tháng 12. Tang lễ ông sẽ được cử hành vào ngày thứ Tư tuần tới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG