Đường dẫn truy cập

Israel oanh kích Syria dẫn đến tranh luận về hành động của Mỹ


Dân biểu Cộng hòa Tom Cotton
Dân biểu Cộng hòa Tom Cotton
Một số các nhà lập pháp Hoa Kỳ nói rằng các cuộc oanh kích của Israel ở Syria cho thấy Hoa Kỳ có thể hành động để bảo vệ thường dân Syria khỏi sự tàn sát khủng khiếp và đẩy nhanh sự sụp đổ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã cung cấp võ khí không sát thương cho phe nổi dậy Syria đồng thời với viện trợ nhân đạo cho người dân phải tản cư vì cuộc nội chiến.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ chống lại các lời kêu gọi lập khu vực cấm bay trên không phận Syria, với lý do rằng các chiến đấu cơ của Hoa Kỳ sẽ là mục tiêu nhắm đến của hệ thống phòng không Syria.

Dân biểu đảng Cộng hòa Tom Cotton nói rằng các cuộc không kích của Israel hôm thứ Sáu và Chủ nhật cho thấy các quan ngại đó là vô căn cứ:

“Các cuộc oanh kích của Israel trong 48 tiếng đồng hồ vừa qua cho thấy các hệ thống phòng không của Nga ở Syria không mạnh như đôi khi họ loan tin. Chúng ta có thể ngăn chặn ông Bashar al-Assad giết hại chính nhân dân của ông ấy, và chúng ta có thể ngăn chặn một số vụ bạo động tệ hại nhất ở Syria.”

Dân biểu Cotton nói chuyện trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC. Cũng có mặt trong chương trình này là Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy. Ông cũng đồng ý rằng hành động của Israel đã phơi bày những điểm yếu trong hệ thống phòng không của Syria. Tuy nhiên, ông cảnh báo về những hành động khác mà Hoa Kỳ có thể chọn - chẳng hạn như võ trang cho phe nổi dậy Syria – không phải là không có những rủi ro. Ông nói:

“Vấn đề của chúng ta là cung cấp cho ai một số trong các nhóm nổi dậy này thuộc Hồi giáo cứng rắn, al-Qaida và các thành phần khác. Và chúng ta đã nhìn thấy ở Libya và Ai Cập và những nơi khác, thành phần Hồi giáo có khuynh hướng nắm thế thượng phong nếu họ chen chân vào quyền lực.”

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói rằng chính quyền sẽ xét lại toàn bộ những chọn lựa, kể cả khả năng võ trang cho phe nổi dậy Syria. Ông nhấn mạnh rằng chưa có quyết định được đưa ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG