Đường dẫn truy cập

Israel mưu tìm 'giới hạn' về Iran, Palestine muốn nâng vị thế trong LHQ


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel hối thúc cộng đồng quốc tế vạch ra một “lằn ranh đỏ rõ ràng” đối với chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran khi đọc bài phát biểu tại Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua. Mặt khác, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas đả kích Israel về hoạt động lập cư bất hợp pháp và nói rằng chính phủ của ông sẽ tìm cách nâng cấp vị thế tại Liên Hiệp Quốc trong năm nay.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước ông và phần lớn thế giới đang lâm nguy vì một nước Iran có thể có vũ khí hạt nhân.

Ông nói các cuộc thương nghị kéo dài cả chục năm nay của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran và việc áp đặt các biện pháp chế tài đã không ngăn được Iran tiến tới trong kỹ thuật hạt nhân của họ:

“Chỉ có một cách để ngăn chặn Iran một cách hòa bình trong việc thủ đắc bom nguyên tử -- đó là định ra một giới hạn rõ ràng về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Các lằn ranh đỏ không đưa tới chiến tranh, các lằn ranh đỏ ngăn tránh chiến tranh.”

Nhà lãnh đạo Israel nói không còn nhiều thời gian để thế giới ngăn chặn Iran. Ông dựa vào một tranh hoạt hình một quả bom để giải thích rằng cần phải vạch ra một lằn ranh đỏ cho khả năng tinh chế uranium của Iran, mà ông nói hiện đã vượt quá mức 70%:

“Và đến mùa xuân sang năm, trễ nhất là mùa hè sang năm, ở các mức độ tinh chế hiện thời, họ sẽ hoàn thành việc tinh chế ở mức trung bình và tiến tới giai đoạn chót. Từ đó thì chỉ là vấn đề vài tháng, có thể là vài tuần họ có đủ uranium đã tinh chế cho một quả bom đầu tiên.”

Lời yêu cầu của ông Netanyahu được đưa ra 2 ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gây thất vọng cho một số người Israel khi ông không đưa ra một tối hậu thư của Iran trong bài diễn văn tại Liên Hiệp Quốc, mặc dầu ông có cảnh cáo rằng thời gian cho đường lối ngoại giao “không phải là vô giới hạn.”

Ông Netanyahu dường như không đề cập đến vấn đề Palestine mà chỉ nói rằng cần phải có thêm các cuộc thương nghị.

Nhưng Tổng thống Mahmoud Abbas của Thẩm quyền Palestine đả kích Israel về việc cho phép những người định cư thực hiện điều ông gọi là “một chiến dịch thanh tẩy sắc tộc” nhắm vào nhân dân Palestine.

Sau đây là ý kiến của ông Abbas qua lời một thông dịch viên:

“Israel từ chối không chịu chấm dứt việc chiếm đóng và không chịu cho phép người dân Palestine được hưởng tự do và các quyền của họ, và Israel bác bỏ việc thành lập quốc gia Palestine.”

Ông Abbas cho biết ông đang hội ý với các nước thành viên khác của Liên Hiệp Quốc về việc tìm cách nâng cấp vị thế của Palestine tại Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong vòng 1 năm:

“Chúng tôi tin tưởng rằng đại đa số các quốc gia trên thế giới ủng hộ nỗ lực của chúng tôi nhắm cứu vãn các cơ may cho một nền hòa bình công chính.”

Năm ngoái, Palestine đã từ bỏ các nỗ lực xin làm thành viên thực thụ của Liên Hiệp Quốc sau khi đơn của họ không được thông qua tại ủy ban cứu xét của Hội đồng Bảo an.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG