Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas lại giao tranh sau khi ngưng bắn chấm dứt


Khói bốc lên ở Rafah, miền nam Dải Gaza. Những người chứng kiến nói đây là một vụ không kích của Israel, 8/8/14
Khói bốc lên ở Rafah, miền nam Dải Gaza. Những người chứng kiến nói đây là một vụ không kích của Israel, 8/8/14

Các phần tử chủ chiến Palestine từ Dải Gaza tiếp tục bắn rốckết vào Israel và các máy bay phản lực Israel đáp trả bằng những cuộc oanh kích vào sáng ngày hôm nay, khi 3 ngày ngưng bắn chính thức hết hạn.

Quân đội Israel cho biết có ít nhất 16 quả rốckết được phóng vào Israel sau khi cuộc ngưng bắn chấm dứt vào lúc 8 giờ sáng giờ địa phương. Israel cho biết có 4 rốckết bị đánh chặn trên vùng trời các thành phố miền nam Israel, trong khi những rốckết khác rơi xuống những khu đất trống. Không có tin tức về thương vong hay thiệt hại.

Israel không bắn trả trong vòng 3 giờ đồng hồ, nhưng phát ngôn viên quân đội Peter Lerner sau đó xác nhận là đã có những cuộc không kích “nhắm vào các hạ tầng cơ sở của khủng bố” tại Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề sẽ trả đũa mạnh mẽ đối với việc phóng rốckết của Hamas.

Hamas, hiện kiểm soát dải Gaza, nói không đạt được thỏa thuận kéo dài cuộc ngưng bắn trong những cuộc đàm phán gián tiếp với Israel tại Cairo.

Tổ chức Hồi Giáo này cho biết sẽ tiếp tục thương thuyết, dù hai bên đường như không thể nhanh chóng đạt được một thoả thuận.

Hamas nói Israel không chấp nhận bất cứ đòi hỏi nào của họ, trong đó có việc gỡ bỏ lệnh phong tỏa đã bóp nghẹt nền kinh tế Gaza và không cho người Palestine rời khỏi nơi này.

Israel cho biết sẽ không nới lỏng việc phong toả cho đến khi nào Hamas, tổ chức mà Israel xem như là một tổ chức khủng bố, từ bỏ vũ khí.

Cuộc ngưng bắn đã chấm dứt 4 tuần lễ giao tranh làm gần 1.900 người Palestine thiệt mạng, hầu hết là thường dân và tàn phá những khu vực rộng lớn của Gaza.

64 binh sĩ và 3 thường dân Israel cũng thiệt mạng. Hầu hết những tổn thất của Israel xảy ra trong những cuộc xâm nhập bằng bộ binh của Israel để phá huỷ các đường hầm xuyên biên giới của Hamas.

Israel đã rút quân ra khỏi Gaza sau khi nói rằng các đường hầm đã bị phá huỷ. Tuy nhiên, nhiều binh sĩ Israel vẫn còn trú đóng dọc theo biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG