Đường dẫn truy cập

Israel đồng ý cho giam giữ những kẻ cực đoan Do Thái không qua xét xử


Một viên cảnh sát Israeli xem ngôi nhà bị hư hại nặng nề trong vụ phóng hỏa ở làng Duma gần thành phố Nablus ở Bờ Tây, ngày 31 tháng 7, 2015.
Một viên cảnh sát Israeli xem ngôi nhà bị hư hại nặng nề trong vụ phóng hỏa ở làng Duma gần thành phố Nablus ở Bờ Tây, ngày 31 tháng 7, 2015.

Israel đã ra lệnh cho giam giữ không qua xét xử những công dân Israel bị tình nghi có hành vi bạo lực đối với người Palestine, một phần trong cuộc trấn áp những người chịu trách nhiệm về vụ tấn công phóng hỏa gây chết người nhắm vào một gia đình người Palestine ở Bờ Tây.

Hình thức được gọi là giam giữ hành chính này, lâu nay vẫn được nhà chức trách Israel sử dụng để để kiểm soát những vụ bạo loạn của người Palestine, cho phép giam giữ tù nhân vô thời hạn mà không đưa ra cáo buộc trong khi nhà chức trách thu thập chứng cứ trong những vụ án hình sự.

Nội các an ninh của Israel chấp thuận biện pháp này hôm Chủ nhật, hai ngày sau khi những người bị nghi là người Do Thái chủ trương dân tộc cực đoan phóng hỏa một ngôi nhà của người Palestine ở làng Duma thuộc Bờ Tây. Một em bé 18 tháng tuổi bị chết cháy trên giường trong khi cha mẹ và người anh trai bị thương nặng.

Một Ngôi sao David của người Do Thái được phun bằng sơn lên tường nhà cùng với những từ "trả thù" và "Đấng Cứu Thế vạn tuế."

Vẫn chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng những quan chức được dẫn lời nói rằng bằng chứng tại hiện trường nhất quán với những hành vi phá hoại và những tội ác thù hận của những người Do Thái cực đoan nhắm mục tiêu vào những Kitô hữu, người Ả-rập và những nhà hoạt động ở Bờ Tây.

Tại cuộc họp hàng tuần chủa chính phủ hôm Chủ nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả đất nước của ông đoàn kết chống lại "những tên tội phạm ở đất nước chúng ta." Ông cũng nói ông bàng hoàng về vụ tấn công ở Bờ Tây, gọi đó là một hành động khủng bố.

Nhưng những người khác, bao gồm lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine Saeb Erekat, đổ lỗi cho chính quyền ông Netanyahu về vụ bạo lực đó.

Hôm thứ Bảy, ông cáo buộc chính quyền kích động bạo lực bằng việc cho phép xây dựng những khu định cư của người Do Thái trên lãnh thổ bị chiếm đóng, và dung dưỡng điều mà mô tả là "văn hóa thù hận."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG