Đường dẫn truy cập

Người thân bé trai Palestine bị thiêu sống chống chọi với tử thần


Các thanh niên Palestine khênh quan tài giả để tưởng nhớ bé trai một tuổi rưỡi mới bị các phần tử cực đoan Do Thái thiêu sống.
Các thanh niên Palestine khênh quan tài giả để tưởng nhớ bé trai một tuổi rưỡi mới bị các phần tử cực đoan Do Thái thiêu sống.

Ngày thứ Bảy, 1/8, cha mẹ và anh của bé trai người Palestine bị các phần tử cực đoan Do Thái thiêu sống đang chống chọi với tử thần vào lúc các cuộc biểu tình chống lại vụ tấn công bằng bom xăng này bước sang ngày thứ nhì.

Vụ đánh bom xăng vào một ngôi nhà tại Bờ Tây bị Israel chiếm đóng làm em bé Ali Saad Dawabsha 18 tháng tuổi thiệt mạng gây nên phẫn nộ trên toàn thế giới về việc Israel thất bại khi đối phó với bạo động của các người định cư Do Thái cực đoan.

Hàng trăm người Palestine tham dự lễ tang của một người biểu tình 18 tuổi bị binh sĩ Israel bắn, sau khi các giới chức bệnh viện xác nhận nạn nhân chết vì vết thương trước đây trong ngày.

Quân đội Israel cho biết đã bắn Laith al-Khaldi vào ngày thứ Sáu gần Ramallah sau khi bị anh này ném bom xăng.

Vụ đối đầu là một trong 3 vụ bạo động giữa Israel và Palestine trong vòng vài giờ gây tử vong cho một số người Palestine. Đây là một trong những ngày bạo động dữ dội nhất trong nhiều tháng nay tại vùng Bờ Tây bị Israel chiếm đóng và tại Dải Gaza.

Hàng chục người Palestine bị thương tại Bờ Tây trong những vụ đụng độ ngày thứ Sáu. Bạo động cũng bùng phát trong đêm tại Đông Jerusalem và tại trại tị nạn Shuaafat.

Ông Saad Dawabsha, cha của bé trai, bị bỏng cấp 3 được chữa trị tại bệnh viện Soroka ở miền đông Israel. Một phát ngôn viên bệnh viện mô tả tình trạng của ông là “nghiêm trọng.” Mẹ em, bà Riham Dawabsha và anh là Ahmed được chữa trị tại bệnh viện Tel Hashomer gần Tel Aviv. Tình trạng của những người này được mô tả là đe dọa đến tính mạng.

Căn nhà nhỏ bằng gạch và xi măng tại làng Douma bị lửa thiêu sạch bên trong, và một Ngôi sao David của người Do Thái được phun bằng sơn trên một bức tường kèm theo dòng chữ “trả thù” và “Đấng Mê-si muôn năm.”

Vụ tấn công ngày thứ Sáu làm ngườiPalestine phẫn nộ và Israel bị thế giới lên án.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong một cuộc điện đàm hiếm có với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas hôm thứ Sáu, nói rằng vụ tấn công này là “một hành vi khủng bố đáng kinh tởm.”

Phát ngôn viên quân đội Israel Peter Lerner nói vụ tấn công bằng bom xăng xảy ra gần thành phố Nablus phía bắc Israel là “một hành vi khủng bố dã man.” Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ không cho phép khủng bố cướp đi mạng sống của nhiều người Palestine.”

Tổ chức Giải phóng Palestin PLO cho biết “hoàn toàn qui trách nhiệm” cho chính phủ Netanyahu trong cuộc tấn công này.

Trong một tuyên bố PLO nói vụ tấn công ngày thứ Sáu là “hậu quả trực tiếp của việc chính phủ Israel không trừng trị những phần tử định cư khủng bố trong nhiều thập niên qua.”

Bộ Ngoại giao Mỹ lên án mạnh mẽ “cuộc tấn công khủng bố xấu xa,” và hối thúc Israel tìm và xét xử những kẻ tấn công và kêu gọi hai bên tránh leo thang căng thẳng.

Những phần tử cực đoan cánh hữu Israel đã tấn công người Palestine, người Israel gốc Ả Rập trong nhiều năm qua và ngay cả tấn công vào các căn cứ quân sự của Israel để chống lại điều họ gọi là chính sách khoan nhượng đối với người Palestine.

TT Mỹ lên án vụ tấn công giáo đường Do Thái giết chết năm người
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG