Đường dẫn truy cập

Israel đóng hai cửa khẩu ở biên giới Gaza


Người Palestine chờ đợi gần cửa khẩu Erez ở phía bắc Dải Gaza.
Người Palestine chờ đợi gần cửa khẩu Erez ở phía bắc Dải Gaza.

Israel đã đóng hai cửa khẩu ở biên giới Gaza. Quân đội nói rằng hôm nay họ quyết định đóng cửa khẩu Kerem Shalom và cửa khẩu Erez sau khi một quả đạn rocket từ phía Palestine bắn vào Israel.

Vụ này không gây thiệt hại hay thương tích. Đây là vụ bắn rocket thứ nhì kể từ khi cuộc chiến 50 ngày của Israel chống phe chủ chiến ở Gaza chấm dứt.

Israel cho biết viện trợ nhân đạo sẽ được phép đi qua cửa khẩu Erez.

Trong một diễn tiến khác, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi các thành viên quốc hội chứng tỏ “tinh thần trách nhiệm và tự chế” trong vụ tranh chấp giữa người Do thái giáo và người Hồi giáo về vấn đề liên quan tới Đền thờ trên núi.

Một số người Israel lo ngại phe Palestine lợi dụng tình hình để phát động thêm một cuộc nổi dậy. Ông Netanyahu muốn tránh không để cho bên nào có cớ để phản ứng bằng bạo lực.

Thánh địa ở Jerusalem, mà người Hồi giáo gọi là Đền thờ al-Aqsa, là nơi cả người Do Thái giáo lẫn người Hồi giáo đều tôn thờ. Dựa theo một thỏa thuận đã có từ lâu, quyền quản lý địa điểm này thuộc về Jordan.

Cả người Do Thái giáo lẫn người Hồi giáo đều được phép đến thăm, nhưng chỉ có tín đồ Hồi giáo mới được phép cầu nguyện ở đó.

Những nhân vật tranh đấu người Do Thái đang vận động cho việc thay đổi luật lệ để họ có quyền cầu nguyện tại thánh địa này.

Bạo động giữa các lực lượng an ninh Israel và người Palestine bùng ra hồi tháng trước, sau khi cảnh sát Israel bắn chết một tay súng Palestine đã gây thương tích cho một giáo sĩ Do thái giáo thuộc phe cực bảo thủ.

Trước đó, giáo sĩ này đã tham dự một cuộc hội thảo về việc dành cho người Do Thái quyền cầu nguyện tại Đền thờ trên núi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG